Lễ tang – Những điều cần biết cho người Việt (Phần 1)

phu cphaco

Quan niệm về cái chết đối với người Việt Nam.

Từ xa xưa người Việt Nam sống với tâm thức: Con người ta sanh ra, lớn lên, dựng vợ gả chồng, sinh con đẻ cái, tạo lập công danh sự nghiệp… cuối cùng cũng theo quy luật sinh lão bệnh tử. Do xem và chấp nhận cái chết là quy luật nên người Việt Nam đón nhận cái chết trong tinh thần chủ động thư thản như sắm trước quan tài (gọi là Thọ), xây dựng sanh phần (gọi là Kim tỉnh) cho chính bản thân khi còn sống.

Nhân sanh quan người Việt xưa nay cũng cho là “sống ở, thác về”, xem cuộc sống trên mặt đất chỉ là cõi trọ tạm bợ, và chết không phải là hết, mà về cõi vỉnh cữu. Do vậy “người chết cần được mồ yên mả đẹp”, việc “động mồ  động mả” rất kiêng cử ví có thể ảnh hưởng đến sự  nghiệp của con cháu nhiều đời.

Người Việt còn sống theo đạo lý:  “nghĩa tử là nghĩa tận”, tức là bao nhiêu hờn oán đều xóa bỏ khi đối tượng đã chết, vì chết là dứt nợ trần gian. Không ai truy cứu người chết bao giờ.

Trong dân gian tới nay ngay vẫn còn một bộ phận lớn người tin vào linh hồn, cho rằng người chết rồi thì linh hồn sẽ sống ở cõi âm, nơi đó linh hồn cũng sinh hoạt như ở dương thế.

Sống làm vợ khắp người ta

Khéo thay thác xuống làm ma không chồng

Truyện Kiều – Nguyễn Du

Dầu quan niệm cái chết thế nào thì tang lễ là một hình thức bày tỏ lòng nhớ ơn và thương xót của người sống đối với người chết.

Người Việt quan niêm lễ tang là một phần của đạo hiếu mà con cháu dành cho ông bà cha mẹ khi quá cố. Do vậy qua các triều đại thời phong kiến nhà vua cho soạn nghi thức lễ tang thành những quy điều,  dạy bá tánh phải tuân theo.

Con người có tổ có tông

Như cây có cội như sông có nguồn

Ca dao

Tục lệ về tang ma của người Việt xưa dầu chịu ảnh hưởng người Tàu, nhưng vẫn giữ được nét đặc thù văn hóa Việt Nam.Thọ Mai Gia Lễ là bộ sách nói về lễ tang của Việt Nam dựa vào sách Chu Công Gia Lễ của Trung Hoa. Tác giả Thọ Mai tên thật là Hồ Sỹ Tân (1690-1760) thời vua Lê chúa Trịnh, người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, đậu Tiến sĩ năm 1721.

Việc tang ma của Việt Nam xưa nay dựa vào sách Thọ Mai Gia Lễ. Với triều đình, nhà quý phái thì lễ tang có vô số những nghi lễ nhiêu khê, rườm rà, phức tạp, tốn kém. Thí dụ khi vua băng hà, các quan, các hoàng thân, các bà nội cung luân phiên dâng lễ tế, các cuộc vui chơi, hội hè, cưới gả trong nước bị cấm, từ quan lại đến cung đình đều phải để tang từ ba tháng 10 ngày đến ba năm, Bộ Lễ lo việc tang lễ, Khâm Thiên Giám lo chọn ngày giờ hành lễ, thi hài nhà vua được chôn theo với vô số vàng bạc châu báu,  xây mộ phần nguy nga tráng lệ, có khi phải mất từ vài ba chục năm về trước lúc nhà vua vừa mới lên ngôi, hao tốn không biết bao nhiêu tiền bạc và có cả xương máu nữa.

Xem thêm  HOA CẢNH ỨNG DỤNG TRONG PHONG THỦY

Lễ tang xuống đến làng xã, người bình dân tổ chức đơn giản, chú trọng ở lòng thành nói lên cách ăn ở đối xử sao cho phải đạo làm người, nói lên lòng hiếu thảo của người sống đối với người chết.

Quy tắc về tang chế  lâu dần trở thành phong tục  tốt  và mang  ý nghĩa thiêng liêng, được mọi người Việt công nhận không phân biệt tôn giáo, địa vị tầng lớp giàu nghèo trong xã hội.

Xuất phát từ việc xem trọng người chết nên người Việt Nam kính trọng người lớn tuổi như câu châm ngôn “Kính lão đắc thọ”, có ý khuyên chúng ta nên kính trọng người lớn tuổi hơn mình, thì sau này chúng ta mới được sống lâu. Người già vì thế được con cháu chăm sóc; được làng xóm xã hội nể trọng, lâu ngày trở thành truyền thống văn hóa của Việt Nam.Truyền thống kính lão được người Việt Nam giữ gìn và phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khi ông bà, cha mẹ đến 60, 70, 80 tuổi thường được con cháu làm lễ mừng thọ. Đó không chỉ là dịp vui mừng trong gia đình, mà còn là niềm vui chung của dòng họ, làng xóm.

Trong lịch sử Việt Nam, có nhiều câu chuyện nói lên truyền thống trọng lão được truyền tụng tới nay. Như thời nhà Trần quy định lệ lên lão là từ tuổi 60 trở lên, được miễn tất cả sưu sai tạp dịch. Như vua Trần Nhân Tông đã mời các bô lão đến dự Hội nghị Diên Hồng để hỏi ý kiến nên đánh hay nên hoà với quân Nguyên Mông.

Kính lão còn là một biểu hiện sự tin tưởng vào sự sáng suốt, kinh nghiệm. lịch lãm ở người cao tuổi đối với thế hệ trẻ.

GS Trần Văn Chi

nghĩa trang đẹp nhất việt nam

Vĩnh hằng đài- Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương

nghĩa trang đẹp nhất việt nam

Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương – nghĩa trang đẹp nhất Việt Nam

Sách tham khảo

  • Trần Trọng Kim, Việt- Nam Sử-Lược.
  • Phan Kế Bính,Việt Nam Phong Tục.
  • Toan Ánh, Phong Tục Việt
  • Chu Ngọc Chi, Thọ-Mai Gia-Lễ.
  • Đào Duy Anh, Việt Nam Văn Hóa Sử Cương.
  • Huỳnh Công Thạnh, Quan Hôn Tang Tế, in ronéo.
  • Lê Văn Hảo, Mấy Nét Độc-Đáo Phong-Tục Việt-Nam.
  • Lê Văn Siêu, Nền Văn-Minh Việt-Nam.
  • Phong Tục Miền Nam, Vương Đằng.
  • Bách Khoa Toàn Thư Wikipedia

Quý khách có nhu cầu tư vấn, báo giá dịch vụ tang lễ trọn gói, dịch vụ mai táng trọn gói, thiết kế mẫu lăng mộ đơn giản,  bán đất nghĩa trang hoặc tham quan công viên nghĩa trang Bình Dương – một trong những nhà cung ứng mẫu lăng mộ đá đẹp, mẫu xây mộ đôi đẹp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sự tư vấn tận tình nhất

HOA VIÊN NGHĨA TRANG BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ: khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Hotline: 0126.999.0126 – 0869.555.444

Điện thoại: (0274)-3543.444; 3543.555; 3212.228; 3555.444

Email: chamsockhachhang.cph@gmail.com