Tin tức

Đến tham quan Hoa viên nghĩa trang Bình Dương

By 28/09/2015 Tháng Chín 13th, 2022 No Comments
công viên nghĩa trang

Đã 8 năm nay tôi mới có dịp trở lại Bình Dương. Thị xã Thủ Dầu Một nay đã lên thành phố với khu đô thị mới có tòa tháp đôi, một bên là trụ sở của UBND, các Sở, Ban ngành và một bên là trụ sở của các Ban đảng, các đoàn thể của tỉnh, khu dân cư là các nhà cao tầng mới đã hoàn tất hoặc đang xây dựng. Nhân dịp này chúng tôi có cơ hội được đến tham quan hoa viên nghĩa trang Bình Dương, một trong những nghĩa trang đẹp nhất Việt Nam.

Chương trình tham quan

Sau những giờ phút hàn huyên, chúng tôi lên xe đến thăm Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (Phường Chánh Phú Hòa – Thị xã Bến Cát).

công viên nghĩa trang

Cảnh sắc tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương

Theo sơ đồ hướng dẫn, xe chạy từ phường Chánh Nghĩa – giữa thành phố Thủ Dầu Một đến cổng nghĩa trang mất 20 phút, theo hướng lên Bình Phước.

Cổng nghĩa trang là 2 cụm cột thẳng  đứng, mỗi cụm có 5 chiếc cột lớn và khá cao, tượng trưng cho Ngũ hành, chiếc cao nhất đứng giữa là hành Thổ, 4 chiếc xung quanh là các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa xếp theo Bát quái đồ Hậu thiên Văn Vương. Hình tượng của cổng Hoa viên tạo cho khách đến thăm một sự tôn kính, trang nghiêm và thanh thản.

Qua cổng Hoa viên là Linh Hoa Tuệ Đàn (Hoa linh thiêng và đàn Trí tuệ). Làm nền cho Linh Hoa Tuệ đàn là hình tượng nhân tạo của núi Ngũ hành xếp thành hình vòng cung, Thổ sơn là ngọn núi cao và to nhất ở chính giữa, Kim sơn, Mộc sơn, Thủy sơn và Hỏa sơn ở 2 bên. Trên đỉnh 2 ngọn núi 2 bên Thổ sơn và 2 đầu vòng cung Ngũ hành sơn có “Tứ linh” (4 con vật linh thiêng): Long, Lân, Quy, Phụng (Rồng, Kỳ lân, Rùa và Phượng hoàng). Có lẽ vì thế nên đây là một trong những vùng đất phong thủy tốt để xây dựng mộ phần. Trong lòng Ngũ hành sơn là nơi thờ, nhà bảo tàng, nhà nguyện, hội trường … với tổng diện tích lên tới 5.000 m2. Trước mặt Ngũ hành sơn là Tuệ đàn gồm một Sân Trời hình tròn, đường kính tới 36m, ở độ cao chừng 5m so với mặt bằng, có lan can, các chậu hoa và cây cảnh bao quanh. Mặt Sân Trời lát đá trắng, bên trên nổi bật hình tượng mặt trời cao màu đỏ rực. Vào các dịp lễ lớn như Thanh Minh, Vu Lan, lãnh đạo Hoa viên tổ chức trai đàn ở đây, mời cao tăng các nơi về hành lễ cầu siêu cho các vong linh yên nghỉ trong Hoa viên.

công viên nghĩa trang

Linh Hoa Tuệ Đàn

Ngay trước Tuệ đàn là Linh hoa, giữa là “quốc hoa”- một bông hoa sen lớn cách điệu cánh màu hồng nở trên một đài hoa bằng đá màu xanh nhạt đặt giữa một đài cao hình 8 cạnh có lan can bao quanh và bậc đá lên xuống ở trước và 2 bên đài. Trước Linh hoa có 2 cây hoa nhân tạo tượng trưng cho 2 miền Nam, Bắc: cây mai  với những chùm hoa màu  vàng rực bên tay mặt và cây đào với những chùm hoa màu phớt hồng bên trái.

Qua Linh Hoa Tuệ Đàn, chúng tôi tới khu nhà hành chính. Ông Nguyễn Văn Anh – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa – người phụ trách công tác xây dựng Hoa viên, tiếp chúng tôi, Các bạn tôi, Lê Hưng VKD và Vĩnh Xuyên là Thầy giáo cũ của anh. Sau khi giới thiệu sơ bộ, anh lái chiếc ô tô điện đưa chúng tôi đi thăm Hoa viên.

Vòng qua Linh Hoa Tuệ Đàn, xe đưa chúng tôi vào đường Nghệ sĩ, con đường qua mộ phần của các văn nghệ sĩ như nhà văn Sơn Nam, nhà thơ Kiên Giang, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, nữ soạn giả Nhị Kiều, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Còn, nhạc sĩ Thanh Sơn, nhạc sĩ Lê Trung Hiếu … Tiếp đó chúng tôi đến viếng khu vườn mộ của gia đình nhạc sĩ Phạm Duy gồm mộ, tượng bán thân và 2 hàng chữ ca từ, bút tích của nhạc sĩ khắc trên phiến đá nắp mộ. Trước mộ, một khoảnh lúa nước có mấy khóm lúa xanh mơn mởn tượng trưng cho nhạc phẩm tiêu biểu “Gánh lúa”, bên cạnh là mộ ca sĩ Thái Hằng và mộ ca sĩ Duy Quang – vợ và con trai nhạc sĩ. Trước khu mộ đặt một bộ bàn ghế đá để thân nhân ngồi nghỉ khi đến thăm. Có thể nói nơi đây hiện hữu rất nhiều mẫu xây mộ đôi đẹp mà chúng tôi từng được thấy.

công viên nghĩa trang

Mộ nhà văn Sơn Nam

Rời khu vườn mộ nhạc sĩ Phạm Duy, xe leo  dốc đưa chúng tôi lên đồi Tâm Linh. Đó là một gò đất  cao 15 m, nơi cao nhất Hoa viên, từ đó có thể nhìn toàn cảnh Hoa viên rộng 200 ha. Đỉnh đồi là một  khoảnh đất bằng phẳng hình tròn, lát đá trắng. Giữa đỉnh đồi, dưới gốc một cây lớn là pho tượng Phật A Di Đà bằng đá trắng, ngồi thiền trên đài sen trắng, 2 bên có 2 tượng nhỏ ngồi hầu, quanh đồi có nhiều tượng Phật sơn màu vàng đứng trên bục.

Xuống đồi, xe đưa chúng tôi qua khu mộ gia đình, dòng họ. Tại đây, mỗi gia đình hoặc dòng họ mua một khu đất có thể an táng 8 ngôi mộ, có tường rào bao quanh, trước mỗi khu có nhà tưởng niệm trang trọng lợp ngói đỏ. Đây là khu đang xây dựng với hàng trăm công nhân đang làm đường, các tiểu cảnh, xây bồn hoa… Toàn nghĩa trang nằm trong những hàng cây cao su thẳng tắp tỏa bóng che nắng cho các ngôi mộ.

Tiếp tục vòng tham quan, chúng tôi đến đài tưởng niệm Liệt sĩ. Đó là một cụm điêu khắc gồm 6 chiến sĩ quân Giải phóng: hàng đứng có 2 tượng, một nam, một nữ và hàng ngồi phía trước có 4 tượng, một nữ và 3 nam.

Cuối cùng, xe đưa chúng tôi về khu phía sau của Linh Hoa Tuệ Đàn, tôi được gặp Đại lão hòa thượng Thích Từ Bi, một nhà tu hành ở vùng núi miền Tây Nam Bộ. Đại lão hòa thượng năm nay đại thọ 99 tuổi, nhưng còn khỏe mạnh, minh mẫn. Người cho biết đã bị suy thận độ 3, bị ngã gãy 3 chiếc xương sườn và xương quai xanh bên trái, nay vẫn bình thường, có thể ngồi trai đàn được bảy giờ liền. Thức ăn chính của hòa thượng từ mấy chục năm nay là các quả chín. Người đã đi lễ Phật, vãn cảnh ở nhiều chùa trong cả nước, trong đó có chùa Yên Tử – Quảng Ninh, chùa Bái Đính Ninh Bình, chùa Hương – Hà Nội. Nay Ban lãnh đạo nghĩa trang Hoa viên mời Người về để tổ chức trai đàn cầu siêu cho các vong linh an nghỉ tại nghĩa trang nhân dịp tiết Thanh Minh 2015.

Công viên nghĩa trang của tỉnh Bình Dương tuy còn đang xây dựng, nhưng với Tâm và tầm nhìn rộng lớn của các vị trong ban lãnh đạo công ty, đến nay, Hoa viên đã trở thành một chốn Tâm linh, một cõi Vĩnh hằng cho những vong linh của thế giới bên kia yên nghỉ.

Tôi xin kết bài viết này bằng bài thơ Đường sau:

Viếng nghĩa trang “Hoa viên” Bình Dương

Hà Nội vào đây viếng nghĩa trang.

“Hoa viên” – sáng  tạo của  Bình  Dương.

“Ngũ hành”, cổng ngõ cao vời  vợi,

“Tứ quý”, “Sân Trời” rực ánh dương.

Bao quát “Tâm linh” nhìn khắp hướng,

Dịu hiền “Đức Mẹ” tỏa muôn  quang.

Rừng cây phủ bóng nơi yên nghỉ,

Đệ nhất trần gian, chốn Vĩnh hằng!

DS Nguyễn Kim Hoạt ( Hà Nội )

Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ báo giá dịch vụ mai táng trọn gói, dịch vụ tư vấn thiết kế mẫu lăng mộ đá đẹp, mẫu mộ đá đẹp , mẫu mộ đẹp hoặc đăng kí tham quan hoa viên vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sự chăm sóc tận tình nhất.

HOA VIÊN NGHĨA TRANG BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ: khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Hotline: 0126.999.0126 – 0869.555.444

Điện thoại: (0274)-3543.444; 3543.555; 3212.228; 3555.444

Email: chamsockhachhang.cph@gmail.com

1900.588.845