Tin tức

Hoả táng có tốt không?

By 31/05/2018 Tháng Chín 13th, 2022 No Comments
gia-dich-vu-hoa-tang

Tại Việt Nam, tập tục mai táng có sự khác biệt, đa dạng ở từng vùng miền và tôn giáo. Một số nơi có phong tục hoả táng nhưng một số khác lại chọn thổ táng. Hiện nay, khi có sự giao thoa giữa các nền văn hoá, tôn giáo, các hình thức mai táng cũng được đón nhận và sử dụng bởi nhiều vùng miền. Tuy vậy, sự xung khắc về văn hoá vẫn còn rất nhiều, nhất là trong việc lựa chọn có nên hoả táng hay không. Hoả táng có tốt không? Khi hài cốt được hoả táng, người lập mộ nên chọn xây dựng mẫu lăng mộ đơn giản hay phức tạp với hình thức, kết cấu ra sao?

Sau đây Công viên nghĩa trang Cphaco sẽ cùng gia chủ giải đáp thắc mắc này

Hoả táng có tốt hay không?

Hỏa táng là một hình thức mai táng người đã khuất bằng cách dùng lửa nhiệt độ cao đốt thân thể thành tro hay những lớp xương sau đó được mai táng trong hũ hoặc hộp sứ. Hình thức này làm giản đơn các thủ tục sang cát cho người đã khuất. Đồng thời, hoả táng cũng giúp con cháu người đã khuất giảm thiểu chi phí trong việc xây dựng mẫu mộ đẹp. Trong khi đó, thổ táng là hình thức chôn xác của người đã khuất vào đất, sau 3 đến 7 năm sẽ cải táng sang vị trí mới để giúp dọn dẹp sạch sẽ ngôi nhà của người quá cố ở thế giới bên kia.

hoa tangMỗi hình thức đều tuỳ thuộc vào từng văn hoá, địa phương, hay do di nguyện của người đã khuất, quyết định của gia quyến. Nhìn chung, mỗi cách thức đều nhằm mục đích giúp người quá cố được bình yên, thanh thản nhất khi ra đi.

Sự tăng trưởng nhanh về dân số, cùng với đô thị hoá, bảo vệ môi trường, hiện trạng các nghĩa trang đang bị thu hẹp thì phương thức hoả táng được khuyến khích sử dụng, là xu hướng tiên tiến và ngày càng phổ biến hiện nay. Vì việc hoả táng giúp giảm thiếu việc sử dụng đất để xây mộ, hợp vệ sinh và còn giúp người mai táng không phải thực hiện các công đoạn như xây mộ, bảo quản, tảo mộ, sang cát, di dời, …

Hỏa táng có ảnh hưởng đến tái sinh không?

Ông cha ta có câu: “Sống cái nhà, già cái mồ”, ý nói rằng sống có nhà cửa ổn định còn khi chết cũng được mồ yên mả đẹp. Việc xây mộ phần cho người đã khuất là điều cần thiết bất kể việc họ được hoả táng, thổ táng, hay thiên táng, …

Hiện nay, vẫn có nhiều lựa chọn cho việc xử lý tro cốt của người thân như giữ phần tro cót ngay tại nhà, chùa, lăng tẩm, hay tại các nghĩa trang, … Việc lưu trữ hài cốt tại các nhà lưu tro cốt tại các hoa viên nghĩa trang với không gian thoáng đãng, thanh tịnh, sạch sẽ hiện đang là hình thức phổ biến.

Bên cạnh đó, việc xây dựng mộ phần cho các hài cốt cũng được chú ý. Những mẫu lăng mộ đá đẹp, đơn giản, trang trọng mà gần gũi sẽ đem đến cảm giác thanh bình, an nhiên, tự do cho người đã khuất cũng như người đến thăm viếng.

Khi đất cho người sống ngày càng ít ỏi, việc mua đất phong thủy tốt để xây mộ cũng trở nên tốn kém và đắt đỏ thì hoả táng cho người thân là một giải pháp mai táng hợp lí. Công việc mai táng sẽ trở nên dễ dàng, chi phí thấp và ít đau buồn hơn khi chúng ta hoả táng, và lưu trữ tại các nhà lưu tro hay xây dựng những mẫu xây mộ đẹp.

1900.588.845