Tin tức

Phong tục đám ma Miền Nam

By 26/04/2018 Tháng Mười Một 4th, 2022 No Comments
ưu điểm khi sử dụng dịch vụ mai táng

Việt Nam vốn chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa Trung Hoa với rất nhiều những lễ nghi, tục lệ, điều này được thể hiện rất rõ trong  lễ tang. Tuy vậy, mỗi vùng miền vẫn có những nghi thức và cách tổ chức đám tang khác nhau, đặc biệt là phong tục đám ma miền Nam thì hoàn toàn khác biệt.  Trong bài viết này công viên nghĩa trang Bình Dương sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những phong tục này.

1, Không khí lễ tang

Có lẽ đây là điểm khác biệt nhất trong phong tục đám ma Miền Nam. Lễ tang ở đây diễn ra với những bản nhạc sôi động, vui nhộn, thậm trí trong những năm gần đây nhiều gia chủ còn thuê dịch vụ tang lễ có cả làm ảo thuật, xiếc thú,… Ngoài ra còn có những trò chơi giải trí như: cờ bạc, xóc đĩa được tổ chức vào ban đêm.

phong tục đám ma miền Nam

Biểu diễn xiếc tại đám ma Miền Nam

Con cháu của những người đã khuất thường không khóc than, kể lể nhiều như miền Bắc, những người tham dự lễ tang đều tỏ ra vô tư, thoải mái, coi đó là một lẽ tất nhiên mà ai cũng phải trải qua.

Sở dĩ như vậy bởi người Miền Nam có quan niệm rằng, chết không có nghĩa là hết mà người chết sẽ được đến với một thế giới khác, an nhiên, tự do tự tại và tốt đẹp hơn thế giới này. Việc khóc than sẽ làm người đã khuất khó có thể ra đi nhẹ nhàng mà vướng bận trần gian.

2, Ăn uống

Phong tục ăn uống cũng là một điểm khác nhau đặc trưng trong đám tang hai miền Nam – Bắc. Nếu như ở miền Bắc khi là khách viếng bạn sẽ luôn được gia chủ mời lại ăn sau đó. Mâm đám hiếu của người Bắc luôn đầy đủ từ món chính phụ đến tráng miệng. Không quan trọng bạn đến sớm hay trễ lần lượt mỗi đợt khách viếng đều được gia đình tiếp đãi một bữa ăn.

Thì đối với người miền Nam chuyện ăn uống lại không cầu kì như vậy. Người miền Nam sẽ để sẵn bánh mứt và nước ở trên bàn, sau khi viếng bạn có thể ngồi lại ăn bánh uống trà, trò chuyện với gia quyến rồi đi.

3, “Sống chung với mộ”

Điều này được diễn ra nhiều ở miền Tây Nam bộ, những ngôi mộ sẽ được xây dựng gần hoặc ngay trong vườn nhà của những người đang sống, họ có thể là con cháu của hoặc họ hàng thân thiết với người đã khuất.

phong tục đám ma miền nam

Một hình ảnh thường bắt gặp ở Miền Nam

Cũng đã có nhiều ý kiến về tập tục này, họ cho rằng ảnh hưởng xấu đến môi trường, yếu tố tâm linh, tuy nhiên tập tục xây mộ như này đã gắn bó khá lâu đời với người dân nơi đây, chẳng vậy mà mỗi khi di rời nhà cửa, người dân rất khó để dứt bỏ ruộng vườn, nhà cửa, nơi có cả những người thân yêu đã mất của mình.

>>>Xem thêm<<<

4, Những cải biến theo thời đại

Xã hội ngày càng hiện đại, nhiều lễ nghi, tập tục rườm rà, không hợp lí cũng được cắt bớt, đặc biệt là tập tục chôn người chết trong vườn nhà vừa gây tâm lí cho những người còn sống vừa bất tiện khi di rời nhà cửa. Chính vì  thế mà nhiều hộ gia đình đã đưa những ngôi mộ của người thân mình vào những khu nghĩa trang, hoa viên.

Cùng với đó các gia chủ cũng trọn những dịch vụ tang lễ trọn gói để tiện lo việc cho buổi lễ, gia đình sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị những đồ dùng hay vật phẩm cần thiết, giá dịch vụ tang lễ trọn gói ngày nay cũng không quá đắt, phù hợp với điều kiện của hầu hết các hộ gia đình.

Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ mai táng trọn gói, thông tin dịch vụ bán đất nghĩa trang, thiết kế mẫu xây mộ đẹp hoặc tham quan những mẫu lăng mộ đơn giản đẹp tại Công viên nghĩa trang Bình Dương vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sự tư vấn tận tình nhất

1900.588.845