Mắt Kính Không Tròng

Ngày hôm đó cảnh vật ở tại Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương dường như cũng lặng đi, những nhân viên tại đây không ai nói ai câu gì, cảm xúc trở nên nhạy cảm hơn vào một ngày như thế này, tận sâu đáy lòng chúng tôi đều trông chờ con người đầy tài năng ấy đến, con người ấy đã tạo nên những con số kỷ lục, cống hiến cả cuộc đời mình cho nền nghệ thuật Việt Nam đó chính là Nghệ sĩ ưu tú Hồ Kiểng.

Chân dung nghệ sĩ Hồ Kiểng

Chân dung nghệ sĩ Hồ Kiểng

Hồ Kiểng sinh năm 1926, tại xã Phước Long (Giồng Trôm, Bến Tre), là con trai độc nhất trong gia đình. Ngay từ nhỏ ông đã tỏ ra có năng khiếu biểu diễn trên sân khấu. 17 tuổi được đóng vai chính trong một vở kịch, cải lương ở quê nhà. Sau Cách mạng Tháng Tám (1945) ông tham gia Việt Minh và một năm sau được kết nạp Đảng. Năm 1954, tập kết ra Bắc, tham gia các đoàn nghệ thuật nghiệp dư, vẽ phim hoạt hình… Mãi đến hơn 30 tuổi mới được chính thức về Kịch đoàn Điện ảnh của Hãng phim truyện Việt Nam. Phim đầu tiên Hồ Kiểng tham gia là Lửa trung tuyến (1960, đạo diễn Phạm Văn Khoa)…Từ đó tính đến nay đã tham gia hơn 200 phim với các vai diễn đáng chú ý trong Đất Phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa…

Đa phần, các vai diễn của ông đều là vai phụ. Dù chỉ được đóng vai phụ, xuất hiện một vài phút trong phim, nhưng nghệ sĩ Hồ Kiểng dường như không bao giờ nề hà. Từ đó người ta phong cho nghệ sĩ Hồ Kiểng là “vua của các vai phụ” , trong các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình nhiều tập. Hơn nửa thế kỷ lăn lộn với nghiệp diễn, Hồ Kiểng chưa bao giờ được đóng vai chính mà chỉ toàn được giao các vai phụ: ấn tượng nhất phải kể đến vai lão Đồn trưởng cay nghiệt, ác độc trong Rừng xà nu, kẻ chỉ điểm Ba Phi trong Hòn Đất, lão gián điệp G5 trong Ván bài lật ngửa… hay những kẻ nghèo hèn như vai ông lão nông dân trong Đất rừng phương Nam.

Vai diễn của nghệ sĩ Hồ Kiểng trong bộ phim kinh điển "Đất Phương Nam"

Vai diễn của nghệ sĩ Hồ Kiểng trong bộ phim kinh điển “Đất Phương Nam”

Ông già nhỏ bé này luôn đầu tư cho nhân vật khiến vai diễn của ông để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Trong phim Những nẻo đường phù sa, khi đảm nhiệm vai một ông già nghèo khổ đi bắt cá trộm trong ruộng của một tên địa chủ, nhân vật của Hồ Kiểng bị bắt quả tang và bị bắt phải nuốt con cá sống còn dính đầy bùn đất. Đến bây giờ, nhiều người vẫn gọi Hồ Kiểng bằng cái tên “ông già ăn cá sống” có khi chính diện, có khi phản diện nhưng đều để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, đến năm 1997, NSƯT Hồ Kiểng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đây cũng là thành quả sau bao năm cống hiến tuổi đời cho nền nghệ thuật nước nhà.

Hồ Kiểng và người bạn đồng nghiệp diễn viên-nhạc sĩ Bắc Sơn

Hồ Kiểng và người bạn đồng nghiệp diễn viên-nhạc sĩ Bắc Sơn

Ông là người nghệ sĩ của những con số ấn tượng, 87 tuổi đời, 64 tuổi Đảng, đã đóng 203 bộ phim, lồng tiếng thú (chó, mèo, cọp, gà…) cho 16 bộ phim múa rối, vẽ 4 bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên, có mặt trong 304 vở kịch của chuyên mục “Câu chuyện xóm làng miền Nam”. Ngoài ra, ông còn tham gia hơn 50 vở kịch khác, xuất hiện trong 12 vở tuồng cải lương, sáng tác được 664 bài thơ (trong đó có 19 bài đoạt giải trong các cuộc thi), viết được 241 bài vọng cổ, tiểu phẩm, tấu hài…”.Để có được những con số ấn tượng này, ông đã từng phải đánh đổi với bao cay đắng trong cuộc đời nghệ sĩ. Có cả những khi ông phải “đổi” bằng chính mạng sống của mình. Năm 2006, ông được Trung tâm sách kỉ lục Việt Nam công nhận là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất. Một người đàn ông với dáng dấp nhỏ nhắn nhưng cuộc đời của ông thì không nhỏ chút nào!

Đường Nghệ Sĩ, nơi nghệ sĩ Hồ Kiểng và các đồng nghiệp khác yên nghỉ nơi giấc ngàn thu

Đường Nghệ Sĩ, nơi nghệ sĩ Hồ Kiểng và các đồng nghiệp khác yên nghỉ nơi giấc ngàn thu

Nhắc đến cố nghệ sĩ Hồ Kiểng, người ta còn nhớ đến cặp kính không tròng của ông. Nhiều người nói vui, ông xì-tin quá đỗi. Có người bảo, ông đeo vì cái tính quai quái của ông. Cũng có người nói qua cặp kính không tròng sẽ giúp chú nhìn rõ hơn cuộc sống về con người phía đối diện để có cách đối nhân xử thế phù hợp, ông luôn biết mình biết người và tử tế với đời là thế. Riêng người viết lại nghĩ, một người thăng trầm, từng trải, chuyện riêng ít khi bày tỏ, ông đành bày tỏ qua sự giễu nhại đó chăng? Vì vậy khi có người đặt câu hỏi này thì ông trả lời rằng, vì mình diễn thì diễn bằng mắt, mà bây giờ đóng phim truyền hình không phải ai cũng biết đặt sáng để thấy được mắt mình diễn xuất ra sao mà chỉ thấy cái tròng kiếng sáng chói.

Cặp mắt kính không tròng trứ danh của nghệ sĩ Hồ Kiểng

Cặp mắt kính không tròng trứ danh của nghệ sĩ Hồ Kiểng

Phim ảnh đâu phải là nói oang oang lên cảm xúc của mình…”.Vậy là ông đã đeo kiếng không tròng mặc cho những người không hiểu chế giễu ông là lập dị. Chẳng những vậy, ông còn có thơ rằng: “Hồ Kiểng đeo kiếng hổng tròng/Nhưng anh vẫn thấy ngoài trong cuộc đời/Dù rằng bè bạn trêu cười/Kiếng còn nhìn thấu dạ người trắng đen”. Vì lí do là gì đi nữa thì cặp mắt kính không tròng ấy cũng đã trở thành một hình ảnh đẹp trong tâm trí chúng ta khi nhớ về một con người vĩ đại, vĩ đại theo cách riêng của ông.

Vào ngày hôm đó chính xác là ngày 6/4/2013, tại Hoa Viên nghĩa trang Bình Dương chúng tôi đón con người tài năng ấy với một sự kính phục vô hạn, niềm thương tiếc từ tận đấy lòng, tự nhủ từ nay sẽ đến chúng tôi chăm sóc cho linh cửu của ông để ông có thể có cuộc sống vĩnh hằng tại đây. Khép lại một chương hồi ức quá tinh khôi, quá mỏng manh mà cũng quá ươn ướt nỗi niềm thế sự. Chú hãy mang theo cặp kính không tròng và xếp lại trong túi áo. Nó cũng cần được nghĩ ngơi sau hơn 80 năm trường lăn lóc gió bụi trần ai.

Trần Phong

>> Xem thêm: Kính cẩn tiễn biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý về nơi chín suối!

Please follow and like us:

Leave a Reply

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo

Scroll Up