Tin tức

Người viết thư thuê cuối cùng của Sài Gòn qua đời

Người viết thư thuê cuối cùng của Sài Gòn qua đời

Cụ Dương Văn Ngộ, người viết thư tay lâu năm nhất của Bưu điện TP HCM, qua đời tại nhà riêng tối 1/8, thọ 94 tuổi.

Ông Dương Minh Đức (con trai cụ) cho biết những năm gần đây cụ sức khỏe yếu dù không có bệnh nền. Ngày 30/7, cụ Ngộ được gia đình đưa đến bệnh viện rồi chuyển về nhà, sau hai ngày bỏ ăn, cụ trút hơi thở cuối cùng vào 20h ngày 1/8.

Dương Văn Ngộ được rất nhiều thế hệ người dân TP HCM biết đến với biệt danh “người viết thư xuyên hai thế kỷ” ở Bưu điện TP HCM, đã chắp bút cho hàng nghìn lá thư viết tay bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp giúp các gia đình kết nối, liên lạc với nhau trong 30 năm làm nghề. Cụ cũng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu “Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam” vào năm 2020.

Người viết thư thuê cuối cùng của Sài Gòn qua đời

Cụ Dương Văn Ngộ thời còn khỏe mạnh, làm nghề viết thư thuê ở Bưu điện TP HCM. Ảnh gia đình cung cấp

Cụ Dương Văn Ngộ xuất thân trong một gia đình gốc Hoa nghèo khó, theo học tại trường Petrus Ký (nay là THPT chuyên Lê Hồng Phong), tự xin đi học ngoại ngữ và làm thông dịch. Năm 16 tuổi, cụ bắt đầu làm việc cho ngành bưu điện với vai trò bưu tá. Năm 1990, cụ ông về hưu, bắt đầu công việc viết và dịch thư tay thuê. Người dân Sài Gòn quý cụ bởi sự cần mẫn và tỉ mỉ trong từng con chữ, thay họ truyền tải thông điệp qua cánh thư. Sáu người cùng nghề đã nghỉ việc rồi qua đời, cụ là người viết thư cuối cùng làm đến năm 90 tuổi.

Ông Đức cho biết, bố yêu nghề đến những năm tháng cuối cùng trong đời. Năm 2020, cụ Ngộ chính thức chịu nghỉ việc vì mắt mờ đục, tai trái điếc, tay run và chân yếu. Dù vậy, thỉnh thoảng, cụ vẫn tự đạp xe lên bưu điện thành phố để ngắm nhìn chiếc bàn gỗ gắn bó với mình 30 năm. Năm ngoái, sức khỏe cụ suy sụp nhanh nên ở nhà được người con gái đầu chăm sóc. Những ngày cuối đời, “người viết thư xuyên thế kỷ” vẫn luôn nói nhớ nghề.

Nhân viên Bưu điện TP HCM vẫn nhớ hình ảnh cụ ông lưng khom, cặp sách có chiếc kính lúp và cuốn từ điển, ngồi ở dãy bàn gỗ bên phải. Ông Phan Văn Trung, bảo vệ có 28 năm làm việc tại bưu điện, mô tả ông Ngộ là cụ ông hiền lành, nhân hậu và viết thư rất rẻ.

“Một vài người khó khăn đến nhờ viết giúp cụ đều không lấy tiền”, ông Trung nói. Chỗ ông Ngộ ngồi luôn kín khách vây quanh, ông cũng từng xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT nghĩa trang hoa viên Bình Dương, cho biết đã đề nghị tặng cụ ông mộ phần an nghỉ trong khuôn viên nghĩa trang, thuộc đường Nghệ sĩ, cạnh mộ của nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh. Đề nghị này đã được gia đình chấp thuận.

Phía đơn vị đã từng làm việc với ông Ngộ trong vài dự án, quý trọng ông vì phẩm chất đạo đức và lòng nhiệt thành với nghề.

“Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của ông với văn hóa thư tay của Sài Gòn, mong cụ ông được an nghỉ”, ông Thiền nói.

Cụ Dương Văn Ngộ sẽ được an táng tại nghĩa trang này vào sáng 5/8.

https://baobinhduong.vn/cong-ty-co-phan-dau-tu-xay-dung-chanh-phu-hoa-tang-huyet-mo-cho-nguoi-viet-thu-tay-a302452.html

Nguồn: vnexpress.net

1900.588.845

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo