Thể dục dưỡng sinh với Dịch Cân Kinh

By 25/09/2019 Cộng đồng

Dịch cân kinh được gọi là phất thủ liệu pháp. Đây là phương pháp khí công chữa bệnh bằng cách lắc tay đơn giản, dễ nhớ, dễ tập và có hiệu quả cao đối với nhiều bệnh mạn tính khác nhau, từ suy nhược thần kinh, hen suyễn đến bệnh tiêu hóa, tim mạch, sinh dục

Dịch cân kinh là gì?

Dịch cân kinh (1) là phương pháp thể dục dưỡng sinh của các võ sư ngày xưa (2). Chủ yếu của phép luyện tập này, là tạo sự chuyển động của các hệ gân mạch trong cơ thể một cách nhẹ nhàng & lâu bền, do đó các tạng phủ nội môi (phần trong sâu của cơ thể) được tăng cường chuyển hóa khí huyết, kết quả sức khỏe của người tập luyện ngày càng tốt hơn.

Dịch cân kinh theo ngữ nghĩa là vận động đường gân, vì người lớn tuổi thì gân cốt nói chung đã suy thoái (nhiều khi còn suy tổn nữa) năng lượng sinh học (énergie biologique) lâm vào tình trạng cạn nhược, nên thường bị rối loạn chức năng ở lục phủ ngũ tạng, bệnh tuổi già phát sinh, làm hạn chế sức lao động của người có tuổi.

Thể dục dưỡng sinh với Dịch Cân Kinh

Luyện tập dưỡng sinh theo Dịch cân kinh, là cách phục hồi nội lực (quân bình âm dương, điều hòa khí huyết), dựa vào nguyên lý vận động trường diễn hệ gân mạch. Phương pháp này dễ tập và rất cần thiết cho những người suy nhược (do bị bệnh chứng mãn tính).

Cách tập luyện dịch cân kinh

Muốn tập Dịch cân kinh, chỉ cần đòi hỏi người tập hai đức tính: kiên nhẫn và bình thản. Nóng vội thì không thích hợp.

Thể dục dưỡng sinh với Dịch Cân Kinh

Mỗi sáng sớm và chiều tối, tập như sau:

Đứng thẳng, hai chân dang ngang bằng tầm dài hai vai, mười đầu ngón chân bấm mạnh xuống mặt đất (người xưa gọi là xuống tấn) rồi giữ nguyên vị thế này (cho đến khi tập xong).

Hai tay duỗi thẳng và thư dãn (nghĩa là không tập trung sức lực ở hai tay), dùng ý thức (ở đầu) điều khiển hai cánh tay đu đưa cùng một lúc ra phía trước và về phía sau thân thể (giống như chuyển động của quả lắc đồng hồ) rồi duy trì chuyển động này (một cách ung dung không gắng sức) như thao tác chèo thuyền (đẩy mái chèo về phía trước, để gạt nước ra phía sau …).

Đầu mặt nhìn thẳng phía trước (không cử động khi tập), mắt lim dim (hạn chế không suy nghĩ gì nhiều), miệng đếm thầm số chuyển động của hai tay (đếm thầm nhịp điệu). Cố gắng mỗi lần tập, đạt được 500 đến 1000 nhịp vận động hai tay, là tốt.

Cơ chế của phương pháp tập

Thể dục dưỡng sinh theo Dịch cân kinh, theo nhãn quan của y học cổ truyền là tạo thế “thủy hỏa ký tế” (đầu lạnh – chân nóng), vì khi chuyển động hai tay thì hai chân vẫn phải ở thế xuống tấn (dồn lực bám chặt mặt đất), hệ thống gân mạch toàn cơ thể (từ tay, qua thân thể, xuống đến chân) đều dịch động, khí huyết luân chuyển tối ưu đến các cơ quan tạng phủ. Như vậy luật dương tán (đầu óc thư giãn, tạo được tình huống ức chế êm đềm) và âm tụ (hai chân căng nóng, đưa nguyên khí vào tạng phủ) của cổ y được duy trì, tức là năng lượng sống (sức khỏe) ngày càng củng cố.

Thể dục dưỡng sinh với Dịch Cân Kinh

Ngày nay, ta cũng có thể hiểu thêm về hiệu quả của phương pháp Dịch cân kinh như sau:

– Sự rung lắc hai tay (trong khi cơ thể bất động) là cách thải bỏ các chất thải tích tụ trong tế bào ra khỏi màng tế bào (cử động cơ học tạo ra lực đàn hồi ở mỗi tế bào), từ đó các độc tố bị cuốn hút vào các mạch máu hoặc các bạch mạch, rồi cuối cùng được gan thận loại thải ra khỏi cơ thể… Vậy rõ ràng trạng thái rung động nhẹ nhàng liên tục của dịch cân kinh, là cách rửa sạch tế bào ở các tạng phủ nội môi…

– Hai chân dồn lực xuống mặt đất (khi tập dịch cân kinh) cũng là các hấp thụ điện tích âm (ion – âm), tức là tạo điều kiện cho cơ thể hưởng các hạt electron của môi trường sống, giúp quá trình trao đổi khí trong thân thể tốt hơn. Viện sĩ y học Vaxiliep (Nga) cũng đã giải thích “Nếu thiếu ion âm trong không khí, dù chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ thì cũng đã gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người”. Trong khi phần đầu mặt (do trạng thái thư giãn, không tập trung suy nghĩ khi tập) vốn mang điện tích dương (hay ion dương) được trung hòa (không hấp thụ thêm), bớt được khí độc trong không khí (như oxyt nitơ, ôzôn…) có hại cơ thể.

Hiệu quả của dịch cân kinh

Tập Dịch cân kinh trong thời gian ngắn vài ngày, thì chưa thấy ngay hiệu quả tốt về sức khỏe. Nhưng sau một tuần lễ trở đi (ngày tập hai lần: sáng, tối, mỗi lần 500 – 1000 nhịp hai tay) chắc chắn Dịch cân kinh đem lại kết quả cụ thể như sau:

– Ăn ngon miệng hơn lúc chưa tập.

– Giấc ngủ sâu và dài hơn mỗi đêm.

– Da dẻ hồng hào, tươi nhuận hơn.

– Các bệnh chứng do rối loạn thần kinh chức năng (thực vật) như: nhức đầu, táo bón, mỏi lưng, tức ngực… dần dần biến mất (khỏi bệnh).

– Các bệnh mãn tính của các tổ chức nội môi (lục phủ ngũ tạng) như: thấp khớp, đau bao tử, yếu gan, viêm ruột kết, hen suyễn … cũng biến chuyển thuận lợi hơn trong việc khôi phục sức khỏe.

Tập Dịch cân kinh rất thích hợp với tạng người suy nhược, ốm yếu lâu ngày và già lão. Thể dục Dịch cân kinh là phương pháp đơn giản, dễ làm, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe chống bệnh tật tốt. Nam, phụ, lão, ấu tập luyện đều có sức khỏe cả. /.

Lê Hưng VKD

(đã áp dụng từ 1972 đến nay)

Chú thích:

(1) Cân kinh là tên gọi 12 đường vận hành khí lực (năng lượng phi vật thể của YHCT) tới tận cùng các vùng có “ gân thịt” (thuộc các bắp thịt ở hai cánh tay và hai cẳng chân) ở phần ngoài cơ thể người. (sách “ Nghiệm lý hệ điều hành âm dương” trang 289 – 290, NXB Tổng Hợp TPHCM – 2010)

(2) Tham khảo “phụ lục 2” sách nêu trên (trang 276 – 291) hoặc “tư liệu kéo dài tuổi thọ” sách “Tâm thiền lễ dịch xôn xao” trang 236 – 239, NXB Tổng Hợp TPHCM – 2008.

>> Xêm thêm: Hội thi biểu diễn thể dục dưỡng sinh nhân ngày quốc tế người cao tuổi 2019

Please follow and like us:

Leave a Reply

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo

Scroll Up