Tin tức

Khâm liệm là gì? – Những điều cần lưu ý khi khâm liệm

By 24/04/2018 Tháng Mười Hai 8th, 2022 No Comments
Tang lễ

Khâm liệm là một trong những bước chuẩn bị cho linh hồn của người đã khuất đi về thế giới bên kia, tùy theo phong tục và tập quán ở mỗi vùng miền dân tộc mà sẽ có sự khác biệt, bài viết này chỉ đề cập đến khâm liệm trong lễ tang thông thường của người Việt Nam.

khâm liệm là gì

Tang lễ là một sự kiện lớn trong đời mà ai cũng sẽ phải trải qua

1, Khâm liệm là gì?

Khâm liệm là công đoạn bao bọc thân thể của người đã khuất bằng vải để nhập quan sau khi đã tiến hành xong lễ mộc dục (tắm rửa cho người đã khuất). Ngày xưa khi mà cuộc sống còn khó khăn vải để khâm liệm chỉ đơn giản là vải trắng có thể bao bọc kín người là đủ, giờ đây khi mà cuộc sống đã đầy đủ hơn, những gia đình khá giả thưởng sử dụng lụa để làm vải khâm liệm cho người đã khuất. Khâm liệm là nghi lễ quan trọng và vô cùng thiêng liêng trong 1 tang lễ.

Xem thêm về nghi thức khâm liệm qua video dưới đây:

2, Các bước tiến hành khâm liệm theo phong tục

  • Bước 1: Chọn lựa giờ tốt

Khi khâm liệm nói riêng và những giai đoạn khác của tang lễ nói chung cần phải được xem giờ tốt và tiến hành chính xác không được chậm trễ. Chọn ngày giờ tốt để khâm liệm nhằm mục đích giúp người chết sớm được đầu thai và tránh được những điều xui xẻo.

  • Bước 2: Lập bàn thờ cho vong linh đã chết

Bàn thờ vong của người chết là một cỗ linh sa được đặt trên một chiếc bàn rộng. Trong linh sa có: ảnh thờ, bát hương (làm từ nõn chuối), hương cắm (hương đen trong đám tang).

  • Bước 3: Chuẩn bị quan tài

Chuẩn bị một ít trà khô rải bên dưới đáy quan tài tầm 2 phân để hút mùi và giữ vệ sinh cho người đã chết được lâu hơn.

  • Bước 4: Tiến hành khâm liệm

Khi giờ tốt đến lập tức đưa người đã mất xuống chiếu trải sẵn cạnh quan tài. Người đã khuất sẽ nằm lên một miếng vải lớn, phía dưới là ba chiếc đai (dây) bằng vải trắng ngang vai, mông và bắp chân.

Sau đó bắt đầu bọc vải từ phía bắp chân, đến phân thân rồi cuối cùng là lên tới đầu, đối với người thân đã mất mà có con cháu ở xa thường để lộ mặt để con cháu về được nhìn mặt lần cuối. Vải liệm thường chia ra làm Đại liệm và Tiểu liệm làm bằng vải trắng hoặc lụa trắng. Sau khi khâm liệm xong xuôi sẽ tiến hành nhập quan và phát tang, cáo phó cho người thân và mọi người đến viếng và lúc này tang lễ chính thức được bắt đầu

3, Khi khâm liệm (niệm) cần lưu ý điều gì

Ở mỗi vùng miền thì có một tục lễ đám tang, ma chay khác nhau, nhưng đa phần ở đâu cũng có những điều kiêng kị khá giống nhau:

3.1) Tránh nước mắt rơi vào thi thể

Theo quan niệm dân gian khi niệm cần tuyệt đối tránh nước mắt rơi vào thi thể. Bởi nước mắt của người thân sẽ làm cho người đã chết vấn vương, ra đi không siêu thoát được. Vì vậy ở nhiều nơi không cho những người thân cận nhập liệm vì sợ điều kiêng kỵ trên.

3.2) Ai không được có mặt lúc khâm liệm?

Những người có cùng tuổi con giáp với người đã mất thì không nên nhìn mặt người chết lúc khâm liệm. Bởi điều này cũng làm cho người đã chết khó siêu thoát.

Bên cạnh đó những đối tượng như: phụ nữ mang thai, người đang bị bệnh, người ốm,…cũng không nên đến tham dự khâm liệm. Bởi yếu khí của người chết phát ra có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của họ.

Đó chính là lý do vì sao chúng ta thấy sau khi đi đám ma về mọi người thường hơ mình qua đống lửa để trừ bớt tà khí.

3.3) Tuyệt đối không để chó mèo lại gần thi thể

Quan niệm dân gian cho rằng khi mèo, chó chạy qua thi thể người chết có thể khiến cho họ bật dậy hoặc biến thành cương thi. Điều này khoa học chứng minh không đúng. Thực tế nó chỉ là một hiện tượng tĩnh điện. Tuy nhiên cũng nên tránh điều này vì nếu xảy ra sự cố thì sẽ không hay.

3.4) Không được dùng gỗ liễu để làm quan tài

Việc dùng gỗ liễu làm quan tài là điều tuyệt đối cấm kỵ theo như dân gian. Bởi liễu là cây không đơm hoa kết trái, điều đó ám chỉ việc linh hồn không được siêu thoát bị bế tắc. Vì vậy người ta khuyên nên dùng gỗ tùng hoặc gỗ bách để làm quan tài.

4, Dịch vụ tang lễ tại Hoa Viên nghĩa trang Bình Dương

Trong lúc tang gia bối rồi, không thể nào tránh khỏi những sai sót, hiểu được điều đó nhiều nghĩa trang lớn đã cho ra đời dịch vụ tang lễ đễ giúp gia đình lo cho người thân một đám tang chu toàn nhất. Một trong những nghĩa trang có dịch vụ tang lễ trọn gói tốt nhất khu vực Đông Nam Bộ là Hoa viên nghĩa trang Bình Dương

khâm liệm là gì

Hoa viên nghĩa trang Bình Dương luôn muốn mang đến cho quý khách những dịch vụ tang lễ tốt nhất

Hoa viên nghĩa trang Bình Dương, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tang lễ và được coi là một trong những nghĩa trang đẹp nhất Việt Nam, với địa thế phong thủy tốt cùng dịch vụ tang lễ trọn gói tận tâm chuyên nghiệp, nơi đây được rất nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng chọn làm nơi yên nghỉ lúc cuối đời. Có thể kể đến một số người nổi tiếng như: nhà văn Sơn Nam, nhạc sỹ Thanh Sơn, biên đạo Huỳnh Phúc Điền.

Tất cả mọi công đoạn từ lúc tang lễ cho đến khi an táng đều được đội ngũ của chúng tôi giám sát tỉ mỉ chặt chẽ để mang đến cho quý khách hàng sự hài lòng nhất. Sự tin tưởng của quý khách là niềm vui, sự tự hào là động lực để chúng tôi luôn luôn cố gắng nỗ lực hết mình để cung cấp những dịch vụ mai táng trọn gói tốt hơn đến nhiều khách hàng hơn nữa.

Hi vọng qua bài viết: Khâm liệm là gì? – Những điều cần lưu ý khi khâm liệm đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hẹn gặp quý độc giả trong những bài viết sau. Quý khách có nhu cầu nhận thông tin bán đất nghĩa trang, báo giá dịch vụ tang lễ trọn gói, xây mộ tư vấn thiết kế mẫu mộ đá đẹp, mẫu xây mộ đôi đẹp hoặc tham quan Hoa viên nghĩa trang Bình Dương vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình nhất.

1900.588.845