Tin tức

[BẬT MÍ] Nghi thức làm phép nhà của đạo Công giáo

By 20/06/2018 Tháng Mười Hai 8th, 2022 No Comments
Nghi thức làm phép nhà của đạo Công giáo

Nghi thức làm phép nhà là một trong phong tục tập quán lâu đời của người Công giáo được diễn ra hằng tuần được thực hiện khi chuẩn bị dọn vào ở căn nhà mới. Vậy người Công giáo thường tiến hành những nghi thức làm phép này như thế nào ? Hãy cùng Cphaco tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Nghi thức làm phép đất


Trước khi chuẩn bị xây dựng văn phòng, tiệm ăn hay hãng xưởng, người Công giáo thường mời Linh mục hoặc Phó tế tới làm phép cho khu đất đó. Mục đích của nghi thức làm phép đất chính là mong Chúa ban phước lành cho gia chủ cũng như ích lợi cho tha nhân cũng như biến mảnh đất đó thành đất phong thuỷ tốt. Nghi thức làm phép đất sẽ được thực hiện trước nghi thức làm phép nhà. Nghi thức làm phép này cử hành với sự hiện diện của gia chủ cũng như những người làm việc ở đây.

Chủ sự đang thực hiện nghi thức làm phép đất

Các linh mục đang thực hiện nghi thức làm phép đất cho một xưởng

Buổi lễ sẽ bắt đầu bằng việc hát một bái hát và làm dấu với thánh giá. Tiếp theo Linh mục sẽ bắt đầu đọc lời chúa. Thường chủ sự (Linh mục hoặc Phó tế) sẽ đọc lời chúa thuộc sách Sáng thế (St 1:27-31a), hoặc ra chủ sự cũng có thể chọn một trong những bài sau: Mc 6:1-3, Mt 25:14-29, Mt 6:25-34.

Tiếp đến nếu hoàn cảnh cho phép chủ sự có thể đọc hoặc hát một trong những bài Thánh Vịnh 90. Bài trích này chính là mong Chúa đem lại thành công cho tha nhân chúng ta.

Sau đó chủ sự bắt đầu đọc lời cầu nguyện chúc an lành cho văn phòng, hãng xưởng hoặc cửa tiệm. Và buổi lễ kết thúc khi chủ sự giang tay trên mọi người, đọc và làm dấu thánh giá. Tiếng Amen cuối cùng cất lên cũng chính là dấu hiệu cho nghi thức làm phép đất hoàn tất.

>>> XEM THÊM <<< 

2. Nghi thức làm phép nhà


Nếu như chỉ dự định xây nhà với mục đích để ở thì người đạo Công giáo thường mời Linh mục hoặc Phó tế, cũng có thể là giáo dân tới nhà hoàn chỉnh làm chủ sự cho buổi nghi thức làm phép nhà.

Kinh thánh/ Bài hát làm phép nhà

Sau khi chủ sự cũng như người thân trong gia đình làm dấu trước thánh giá thì mọi người cũng nhau hát Kinh chúa thánh thần. Bài hát là bước đầu tiên trong nghi thức làm phép nhà nhằm để mong Chúa lắng nghe, đoái hoài đến những niệm ước của bản thân gia chủ.

Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

chủ sự đang đọc Kinh làm phép cho nhà

Linh mục và những người tham gia đang đọc Kinh làm phép cho nhà.

Tiếp đến chủ sự sẽ bắt đầu đọc bốn bài kinh lần lượt là Kinh Ăn Năn Tội, Kinh Tin, Kinh Cậy, Kinh Mến. Chủ đích sắp xếp như vậy chính là đầu tiên phải hiểu bản thân mình, những lầm lỗi mình gây ra mong được tha thứ trước khi cầu xin bất cứ thứ gì.

Kinh Ăn Năn Tội

Lạy Chúa con, Chúa là Ðấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho con Chúa ra đời, chịu nạn chịu chết vì con; mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa. Thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự. Con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.

Tiếp đến là Kinh Tin, phải có niềm tin tuyệt đối vững vàng với đức tin của bản thân để lời cầu xin được thành tâm. Đã tin tưởng thì phải trông cậy vì thế Kinh Cậy được đọc nối tiếp Kinh Tin. Trông cậy vô Chúa – đấng tối cao phép tắc và lòng lành – sẽ ban phước lành tới những con người giữ trọn đạo giáo.

Kinh Tin
Lạy Chúa con, con tin thật có một Ðức Chúa Trời là Ðấng thưởng phạt vô cùng. Con lại tin thật Ðức Chúa Trời có Ba Ngôi, mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ. Bấy nhiêu điều ấy cùng các điều Hội Thánh dạy, thì con tin vững vàng vì Chúa là Ðấng thông minh và chân thật vô cùng đã phán truyền cho Hội Thánh. Amen.

Kinh Cậy
Lạy Chúa con, con trông cậy vững vàng vì công nghiệp Ðức Chúa Giêsu thì Chúa sẽ ban ơn cho con giữ đạo nên ở đời này, cho ngày sau được lên thiên đàng xem thấy mặt Ðức Chúa Trời hưởng phước đời đời, vì Chúa là Ðấng phép tắc và lòng lành vô cùng đã phán hứa sự ấy chẳng có lẽ nào sai được. Amen.

Cuối cùng chính là Kinh Mến, thể hiện sự yêu thương của con đối với Đức Chúa Trời cũng như sự bao bọc của ngài giành cho chúng con suốt bao lâu nay.

Kinh Trông Cậy

Chúng con trông cậy rất thánh Ðức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Ðức Nữ Ðồng Trinh hiển vinh sáng láng.

Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ, Amen.

Các Câu Lạy

Lạy Rất Thánh Trái Tim Ðức Chúa Giêsu.

– Thương xót chúng con.

Lạy Trái Tim Cực Thanh Cực Tịnh Rất Thánh Ðức Bà Maria.

– Cầu cho chúng con.

Lạy Ông Thánh Giuse là bạn thanh sạch Ðức Bà Maria trọn đời đồng trinh.

– Cầu cho chúng con.

Lạy các Thánh Tử Ðạo Việt Nam.

– Cầu cho chúng con.

Nghi thức làm phép nước

Đọc hết 04 bài Kinh trên, chủ sự vẩy nước phép lên những người tham gia nghi thức và  gia chủ cũng dẫn chủ sự đi khắp nhà để vẩy nước phép. Trong lúc chờ đợi, mọi người có thể cùng nhau hát thánh ca “Tán Tụng Hồng Ân” về sự hiện diện của Chúa trong ngôi nhà này.

Chủ sự: Bình an cho nhà này và mọi người trong nhà
Mọi người: Amen
Chủ sự: Anh chị em thân mến, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện lên Chúa Giêsu, Ðấng đã sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ Maria và ở cùng chúng ta. Xin Người đoái thương đến ở trong nhà này và hiện diện chúc phúc cho nhà này, xin Người ở đây với anh chị em, nuôi dưỡng tình bác ái và chia vui sẻ buồn với anh chị em. Còn anh chị em, hãy theo lời dạy và gương lành của Chúa Kitô: hãy làm cho nhà này thành nơi chan chứa tình bác ái, để từ đây hương thơm tốt lành của Chúa Kitô được lan toả khắp nơi.

Chủ sự:
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc24,28-31)
Khi ấy Chúa Giêsu cùng với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, đến gần làng các ông định tới, Người làm như muốn đi xa hơn, nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng:”Mời ông ở lại với chúng tôi vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn”. Người liền vào với các ông.
Ðang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Ðó là Lời Chúa.

Chủ sự có thể giảng vắn tắt đôi lời, kế đó ngài đọc lời cầu sau đây:Anh chị em thân mến, chúng ta hãy vui mừng cảm tạ Con Thiên Chúa, là Chúa trời đất, Ðấng đã trở nên xác phàm ở giữa nhân loại, và trong tâm tình tạ ơn, chúng ta đồng thanh tôn vinh:
Mọi người lặp lại sau mỗi lời cầu:
Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con.
– Chúa Giêsu đã thánh hoá gia đình Nazareth khi ở với Mẹ Maria và thánh Giuse. Chúng ta cầu xin Chúa thương ngự đến trong nhà này như là Thượng khách và là Chúa của chúng ta.
– Nơi Chúa Kitô tất cả được xây dựng thành Ðền Thánh. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết kiến tạo đời sống, để trở nên Ðền thờ Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
– Chúa đã dạy chúng ta phải xây nhà trên nền đá vững chắc. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết xây dựng đời sống trên Lời Chúa, và biết phục vụ nhau trong tình bác ái chân thành.
– Chúa đã không có nơi gối đầu và đã chấp nhận việc đón rước của các bạn hữu. Chúng ta cầu xin Chúa cho những ai đang không nơi nương tựa, tìm được nơi chúng ta sự trợ giúp tận tình, để họ có được nơi ở xứng đáng.
Kế đó Chủ sự mời gọi Mọi người đọc Kinh Lạy Cha,
sau đó ngài đọc lời nguyện làm phép nhà như sau:

Chủ sự dang tay đọc:
Lạy Chúa Giêsu, xin đoái thương lắng nghe các tôi tớ Chúa là những người đang nài xin Chúa ban phép lành cho ngôi nhà này. Ðể khi ở trong nhà này, họ cảm thấy Chúa là nơi nương tựa; khi đi xa nhà này, họ vui mừng có Chúa là bạn đồng hành; và khi trở về nhà này, họ được Chúa hiện diện luôn mãi, cho đến ngày họ được hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha nơi Chúa đã dọn sẵn cho họ. Chúa là Ðấng hằng sống và hiển trị đời đời.
Mọi người: Amen
Ðọc lời nguyện xong, Chủ sự rảy nước thánh lên những người tham dự. Chủ nhà dẫn Chủ sự đi rảy nước thánh khắp nhà. Ðang lúc đó có thể hát một bài thánh ca về sự hiện diện của Chúa.

Hát: Tán Tụng Hồng 
Xin dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên. Ðôi bàn tay Chúa nâng đỡ con. Xin dâng lời cảm tạ. Cho đời con vững một niềm tin. Xin dâng lời cảm mến. Ðôi bàn tay Chúa dẫn con đi. Xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về. Xin dâng lời cảm mến. Chúa cho con trời mới đất mới đường đời con đổi mới. Con sẽ ca ngợi lòng thương xót Chúa đến muôn muôn đời.
TK1. Ðời đời Người đã thương con. Ðời đời Người vẫn thương con. Thương con như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Chúa thương yêu ấp ủ con đêm ngày.
TK2. Nhiệm mầu tình Chúa cao siêu. Loài người được Chúa nâng niu. Nâng niu tựa con ngươi trong mắt Chúa. Chúa nâng niu gìn giữ luôn đêm ngày.
Rảỵ nước thánh xong, Chủ sự kết thúc như sau:
Nguyện xin bình an của Chúa Kitô cư ngụ trong lòng anh em và nguyện cho Lời của Người ở lại luôn mãi trong chúng ta, để khi làm mọi việc chúng ta đều làm cho sáng danh Chúa.
Mọi người: Amen
Sau cùng Mọi người có thể đọc ba kinh kính mừng hay một kinh nào đó dâng gia đình cho Ðức Mẹ, rồi hát một bài ca kết thúc.

Rảy nước thánh xong, chủ sự và mọi người cùng đọc 03 Kinh kính mừng hoặc 01 Kinh dâng cho gia đình Đức Mẹ.

Kinh Dâng Gia Ðình Cho Ðức Mẹ
Lạy Mẹ nhân lành, xưa đã sống cuộc đời thánh thiện ở nhà Nazaret, xin Mẹ làm Nữ Vương thống trị gia đình này, mà hôm nay con thiết tha dâng phó cho Trái Tim cực sạch Mẹ.
Xin Mẹ hướng dẫn tâm tình từng người, biết sống theo luật Phúc m, tuân theo mệnh lệnh Mẹ.
Xin Mẹ giữ gìn Ðức Tin cho gia đình chúng con khỏi sa ngã vì sóng gió. Lạy Nữ Vương gia đình, Trái Tim Mẹ hãy nên nguồn an ủi gia đình con, những ngày lầm than khổ sở, hãy bảo đảm hạnh phúc cho gia đình chúng con, mong mai sau toàn thể gia đình Mẹ chỉ huy đây, được họp mặt cùng Mẹ trên gia đình Thiên Ðàng . Amen
Lạy Trái Tim Mẹ Ðồng Trinh Maria, là gương mẫu các gia đình, chúng con hết dạ trung thành dâng cho Mẹ gia đình chúng con, mọi người, mọi của, mọi sự vui mừng đau khổ, sự sống chết. Xin Mẹ làm Nữ Vương chỉ huy căn nhà bé nhỏ này!
Lạy Nữ Vương Gia Ðình, Mẹ ở đây với chúng con, vui buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ. Xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai ?
Ðời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đầy, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên Thiên Ðàng. Amen.

Cuối cùng là làm dấu trước thánh giá và hát một bài ca kết thúc.

Hát: Xin Vâng
TK1: Mẹ ơi ! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
Mẹ ơi ! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. (ÐK)
Ðiệp Khúc:
Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.
TK2: Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin Vâng. Mẹ ơi! Ðường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. (ÐK)

Không chỉ riêng khi xây nhà mới người Công Giáo thực hiện nghi thức làm phép nhà chi li và kĩ càng như vậy. Mà những buổi đám, lễ như đám cưới hoặc đám ma, đám tang đều luôn tổ chức long trọng và đầy nghi thức. Chúc tất cả chúng ta đều được ban phước lành.

Nguồn: Cphaco

1900.588.845