Tin tức

[CHIA SẺ NHANH] nội dung ghi trên bia mộ thế nào mới ĐÚNG & ĐỦ

[CHIA SẺ NHANH] nội dung ghi trên bia mộ thế nào mới ĐÚNG & ĐỦ

[CHIA SẺ NHANH] nội dung ghi trên bia mộ thế nào mới ĐÚNG & ĐỦ

Nội dung ghi trên bia mộ như nào mới đúng? Khi xây dựng mộ cho người đã khuất, các gia đình đều phải làm bia mộ để ghi thông tin của họ trên đó. Các thông tin ghi trên đó phải đúng theo chuẩn và mạch lạc, dễ nhìn và dễ đọc. Vậy những thông tin nào cần phải có trên bia mộ và cách ghi trên bia mộ thế nào cho đúng. Nếu bạn chưa biết thì có thể tham khảo qua bài viết dưới đây!

1. Vì sao bia mộ cần ghi nội dung thông tin trên đó?

tai-sao-phai-ghi-noi-dung-len-tren-bia-mo

Tại sao phải ghi nội dung lên trên bia mộ

Sau khi tiến hành các nghi thức trong tang lễ của người đã khuất, bên cạnh việc lựa chọn hình thức chôn cất, địa điểm, hướng đặt mộ thì bước tiếp theo là lập bia mộ. Việc ghi thông tin trên bia mộ cho người đã khuất là điều hết sức quan trọng. 

Đối với người còn sống thì cần chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước thì người mất cần nội dung thông tin của họ ghi trên bia mộ nhằm xác định danh tính. Những thông tin trên bia mộ này để tránh việc nhầm lẫn khi con cháu, người thân khi cúng bái, lễ tạ, thắp hương cho người đã khuất. 

2. Lưu ý thông tin ghi trên bia mộ

>>>Xem thêm<<<

Bạn nên lưu ý rằng, các thông tin trên bia mộ phải được ghi một cách rõ ràng và sắc nét. Để có một tấm bia mộ hoàn chỉnh, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

Thông tin về họ tên, tuổi, năm sinh năm mất của người mất phải được khắc thật chính xác. 

Bạn cần chọn địa chỉ khắc bia mộ uy tín, đảm bảo chữ khắc trên bia mộ ngay ngắn, đảm bảo thẳng hàng, rõ nét, các thông tin dễ đọc và ít bào mòn theo năm tháng.

cach-viet-chu-tren-bia-mo

Cách viết chữ trên bia mộ

Hiện tại, với công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến dần thay thế cách điêu khắc thủ công, vì thế mà có rất nhiều mẫu mã được làm bằng máy tính, được khắc chữ nổi và có độ sắc nét, độ sâu cực kỳ cao. 

3. Nội dung ghi trên bia mộ như thế nào mới đúng

cach-ghi-ten-tren-bia-mo

Cách ghi tên trên bia mộ

Nếu gia đình đang không biết ghi nội dung chữ trên lăng mộ thế nào cho chuẩn thì có thể tham khảo một số người dưới đây:

3.1 Cách ghi bia mộ cho người thân

Các thông tin của người đã mất được khắc trên bia mộ bao gồm:

  • Ông hay Bà, vai vế của người mất trong dòng họ, nên ghi là cụ ông, cụ bà hay chỉ ghi ông/bà
  • Họ và tên: Họ và tên của người đã mất, không nên viết tắt tên tuổi của người đã mất mà nên ghi đầy đủ. Bạn cần viết chữ in hoa nghiêm chỉnh, không bay lượn nghiêng ngả hoặc trang trí. 
  • Ngày tháng năm sinh của người đã khuất: Năm sinh có thể để dương lịch, ngày mất cũng có thể để dương lịch nên thêm dòng chữ “Tức ngày… tháng… năm… âm lịch” để con cháu đời sau biết ngày giỗ hương khói. 
  • Hưởng thọ/hưởng dương: Đối với người già đã mất thường chúng ta sẽ ghi hưởng thọ bao, còn với những người trẻ (chưa có hoặc mới có vợ) thì thường ghi hưởng dương.
  • Những người có chức vụ, khi mất làm mộ lớn có thể ghi thêm chức danh để con cháu đời sau coi như tấm gương.
  • Một số gia đình thường ghi thêm dòng chữ năm lập mộ như: Nhâm Dần 2022 vợ/chồng con cháu đồng lập mộ.
  • Canh sen đỡ chữ ghi trên lăng mộ: Đây là họa tiết không thể thiếu, cánh sen theo đạo phật đỡ toàn bộ thông tin bia.

3.2. Cách ghi thông tin trên bia mộ liệt sĩ

Đây là loại bia mộ không thể thiếu trong những nghĩa trang liệt sĩ với ý nghĩa tri ân, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nên độc lập tự do. 

Tại các nghĩa trang, ta thấy những bia liệt sĩ nằm xen kẽ với những tấm bia khác. Có rất nhiều các chiến sĩ hy sinh trong chiến tranh nhưng cho tới nay, vẫn chưa xác định được danh tính và quê quán của họ vì không tìm thấy thông tin.

Cách ghi bia mộ trong trường hợp này cần ghi rõ số thứ tự của bia mộ, để trống thông tin về năm sinh, quê quán cùng với số tuổi. Bên cạnh đó, nếu chưa xác định được tên của liệt sĩ thì có thể điền trên bia là “chưa biết tên” ở phía dưới từ liệt sĩ. Việc để trông các cô này có tác dụng bổ sung vào sau, nếu sau này xác minh được danh tính liệt sĩ, nó cũng giúp người lập không phải làm lại một tâm bia mới thay thế tấm cũ.

Còn nếu đã có đầy đủ thông tin họ tên, nguyên quán, năm sinh và năm mất của chiến sĩ thì người lập có thể ghi đầy đủ thông tin lên bia mộ như bình thường. Tuy nhiên, bạn cần thêm dòng chữ “liệt sĩ”để con cháu người thân của các liệt sĩ biết họ đã hy sinh anh dũng để giành độc lập, tự do cho tổ quốc.

4. Tại sao nên chuẩn bị trước nội dung ghi trên bia mộ?

chu-ghi-tren-lang-mo

Chữ ghi trên lăng mộ

Tại nhiều nghĩa trang, việc thiết kế xây mộ đồng bộ và có vị trí cận kề nên rất dễ nhầm lẫn. Chính vì vậy thông tin nội dung cần ghi trên bia mộ chính là để con cháu phương xa hay đời sau có thể tìm đến chính xác thắp hương cúng bái và không bị nhầm lẫn. 

5. Có nên để ảnh trên bia mộ?

Có lẽ đây là thắc mắc được rất nhiều gia đình quan tâm hiện nay. Việc có nên đặt ảnh trên bia mộ hay không còn cân nhắc nặng nhẹ của từng người cũng như quan niệm của từng vùng miền. Gia đình cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các vị bô lão địa phương để chắc chắn rằng có nên để ảnh hay không. Tuy nhiên, hiện tại, việc để ảnh trên bia mộ cũng khá phổ biến.

co-nen-de-anh-tren-bia-mo

Có nên để ảnh trên bia mộ

Tuy nhiên, khi chọn để ảnh trên bia mộ, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chọn địa chỉ làm bia mộ uy tín, để đảm bảo chất lượng cho bia mộ. Một bia mộ được làm tốt sẽ đảm bảo bức ảnh được đẹp lâu dài hơn, không bị mai một theo thời gian. 
  • Nên chọn bức ảnh đẹp, trang phục nghiêm túc phù hợp để đặt bia lên
  • Khi đặt ảnh lên bia vẫn nên chú ý đến quy tắc nam tả, nữ hữu khi làm ảnh đôi cho ông bà.  Lưu ý khi nhìn trực diện vào thì ảnh của bà sẽ đặt bên trái 

6. Một số mẫu chữ nội dung ghi trên bia mộ

cach-viet-chu-tren-bia-mo

Cách viết chữ trên bia mộ

Nội dung khắc trên bia mộ, nên chọn mẫu chữ trang nghiêm. Thông tin đầy đủ, sắc nét, dễ đọc, dễ nhìn và mạch lạc. Để đáp ứng được tiêu chí khắt khe về cách ghi trên bia mộ, bạn cần chọn một địa chỉ làm bia mộ uy tín. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các đơn vị giàu kinh nghiệm, giúp các mẫu bia được ghi đúng chuẩn và bền màu theo thời gian. 

7. Đơn vị thi công ghi tên trên bia mộ

Cphaco là công ty xây dựng và quản lý Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Có thể kể đến như tang lễ, tịnh xá, nhà hàng, câu lạc bộ, tường lưu tro cốt đến dịch vụ xây dựng mộ phần, mai táng, hỏa táng, chăm sóc mộ phần. 

Là một địa chỉ xây dựng mộ phần cực uy tín, Cphaco luôn cam kết đảm bảo mộ phần được thi công với chất liệu tốt nhất, nội dung ghi trên bia mộ đúng chuẩn, rõ ràng và rành mạch, đảm bảo trường tồn với thời gian. Sau nhiều năm hoạt động, Cphaco đã dần trở thành địa chỉ tin tưởng để gửi gắm việc xây dựng và chăm sóc mộ phần cho người đã khuất của nhiều gia đình Việt. 

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc nội dung ghi trên bia mộ sao cho chuẩn cùng một số lưu ý khi ghi thông tin trên bia mộ mà bạn cần biết. Mọi thắc mắc khác, bạn hoàn toàn gọi điện đến hotline của Cphaco để được các nhân viên hỗ trợ bất kỳ lúc nào.

1900.588.845

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo