Tin tức

Đi đám tang nên mặc đồ gì? 4 lưu ý cần tránh gì trong đám ma

By 22/10/2022 Tháng Mười Một 5th, 2022 No Comments
Đi đám tang nên mặc đồ gì? 4 lưu ý cần tránh gì trong đám ma

Đám ma là nơi diễn ra tang lễ cho người đã khuất. Đi đám tang là để chia buồn cùng với thân nhân của người đã khuất. Do đó, khi đi đám tang, bạn cần phải mặc đồ sao cho phù hợp để thể hiện lòng thành kính với người đã mất. Vậy đi đám tang nên mặc đồ gì? Cần lưu ý gì khi đi đám tang? Tất cả sẽ được Cphaco giải đáp chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Đi đám tang nên mặc đồ gì?

Đến dự đám tang là để bày tỏ lòng tiếc thương đối với người đã khuất và chia sẻ nỗi buồn với gia đình của người mất. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn trang phục để mặc đi đám tang dựa trên một số tiêu chí sau đây:

1.1. Lựa chọn trang phục tối màu

Đi đám tang nên mặc đồ như thế nào?

Đi đám tang nên mặc đồ như thế nào?

Thông thường, khi đi đám tang nhiều người sẽ chọn trang phục có màu đen. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn trang phục màu này. Vì vậy, bên cạnh màu đen thì bạn có thể chọn một số trang phục có màu tối như màu xám đậm, xanh tím than, xanh biển đậm, xanh lục đậm, màu ghi hoặc màu nâu. Miễn sao trang phục đó phải tối màu.

Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý chọn những trang phục dài tay. Tuyệt đối không mặc những bộ đồ sát nách hoặc áo ngắn tay.

>>>Xem thêm<<<

1.2. Không mặc trang phục có màu sắc sặc sỡ

Đám tang là nơi đau buồn, vì vậy sẽ thật vô duyên nếu như bạn mặc những bộ trang phục có tông màu sáng hoặc màu sắc sặc sỡ để đi viếng. Điều này không những gây khó chịu cho người xung quanh mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với gia đình của người đã mất.

Đặc biệt, bạn cần tuyệt đối tránh những bộ trang phục có màu đỏ vì đây được cho là màu thể hiện cho sự ăn mừng, vui vẻ. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không nên kết hợp những màu sắc sặc sỡ trong trang phục đi viếng của mình hoặc mặc váy ôm sát cơ thể để đi đám ma.

Khi đi đám tang bạn có thể lựa chọn những trang phục có màu trắng. Màu trắng được hiểu là màu của tang gia. Vậy nên trang phục màu trắng rất thích hợp để các bạn lựa chọn mặc đi đám tang. Màu này trùng với màu áo trắng tang của người đã mất nên làm tăng thêm phần đau thương trong đám tang.  

1.3. Cần lựa chọn các phụ kiện sao cho phù hợp

Khi đi đám tang, cần chọn các phụ kiện sao cho phù hợp. Đặc biệt, nếu bạn phải đi lại nhiều trong đám tang thì không nên đi giày cao gót hoặc giày sáng màu. Nếu là nam giới thì không nên đeo cà vạt sáng màu. Tốt nhất nên chọn giày hoặc dép tối màu. Cà vạt thì nên thắt loại trơn và có tông màu tối như: xanh nước biển sẫm, đen, xám,…

Lưu ý: Trang phục đi đám tang cho nữ và cho nam đều cần tuân thủ các nguyên tắc trên. 

phu-kien-dam-tang

Phụ kiện mang theo đám tang cần lưu ý gì?

2. Những điều cần tránh khi đi đám ma

Bên cạnh việc chú ý đến trang phục khi đi viếng đám ma thì bạn cũng cần lưu ý tránh một số điều sau đây:

– Không cười đùa hoặc nói to ở đám tang: Đám tang là nơi chứa đầy đau thương và mất mát. Chính vì vậy, người đến dự đám tang cần thể hiện sự tiếc thương và chia sẻ nỗi đau cùng với gia đình của người đã mất. Nếu bạn vô ý cười đùa hay nói lớn trong đám tang sẽ khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu và đánh giá bạn là người không lịch sự. Hãy cố gắng giữ trật tự và đi nhẹ, nói khẽ khi có mặt ở đám ma.

– Không để chuông điện thoại to: Không khí trong đám tang thường rất trang nghiêm. Chỉ một tiếng chuông điện thoại cũng có thể phá vỡ đi sự trang nghiêm đó. Vì vậy, bạn nên để chế độ rung hoặc im lặng khi đi viếng đám ma.

– Những ai không nên đi đám ma: Một số đối tượng như: người già, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ hoặc những người đang bị ốm thì không nên đi đám ma. Nguyên nhân là vì đám ma là nơi có âm khí mạnh, nếu những người này đi thì sẽ dễ bị lạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Chú ý số lần vái lạy khi thắp hương cho người đã mất:

  • Nếu bạn thắp hương cho người mất đã nằm trong cỗ quan thì chỉ cần lạy 2 lạy và vái 2 vái.
  • Nếu gia chủ theo đạo Phật và để bàn thờ Phật ở trước hương án có di ảnh của người mất thì bạn lạy Phật 3 lạy, vái 2 vái, sau đó vái 2 vái cho người quá cố.
  • Nếu thắp hương cho người mất đã được an táng thì lạy 4 lạy và vái 3 vái.

3. Sau khi đi đám ma về cần làm gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu đi đám tang nên mặc đồ gì? Bạn cũng cần chú ý một số việc cần làm sau khi đi đám ma về để đảm bảo cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

– Để sẵn ở cửa ra vào một lò than có đốt vỏ bưởi hoặc bồ kết để loại trừ uế khí. Người xưa quan niệm rằng hơi nóng của than và vỏ bưởi hay bồ kết có thể sát khuẩn và giữ thân nhiệt của bạn được ổn định.

– Hơ tay vào lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ sau khi vừa trở về từ đám ma.

– Nên ngậm gừng sống hoặc rượu tỏi trước và sau khi đi đám ma về để có thể làm giảm khí lạnh trong cơ thể.

– Bạn cũng có thể xoa một chút dầu lên cơ thể để làm nóng cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn phát tán trong không khí ở đám tang.

Như vậy, đến đây chắc hẳn bạn đã không còn băn khoăn trước câu hỏi: đi đám tang nên mặc đồ gì? Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ biết cách chọn trang phục sao cho phù hợp để đi dự đám tang.

Nguồn: Cphaco.vn

1900.588.845

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo