Tin tức

Tiểu sành là gì? Kích thước của tiểu sành chuẩn CHUẨN là bao nhiêu?

Tiểu sành là gì? Kích thước của tiểu sành chuẩn CHUẨN là bao nhiêu?

Kích thước của tiểu sành cải táng bao nhiêu là chuẩn? Người chết sau khi được chôn cất, mai táng sau một thời gian từ khoảng 3 – 10 năm người thân sẽ tiến hành cải táng hay còn gọi là bốc mộ, sang cát. Trong các khâu chuẩn bị cho cải táng việc lựa chọn tiểu sành là vô cùng quan trọng. Vậy tiểu sành là gì? Kích thước như thế nào hợp lý? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Tập quán phong tục mai táng của người Việt

Tập quán phong tục mai táng của người Việt

Gắn 1

 

Gắn 2

 

Gắn 3

1. Tiểu sành là gì?

Tiểu sành hay còn gọi là tiểu quách đây là vật dụng mang ý nghĩa tâm linh dùng để đựng tro cốt của người chết khi cải táng. Ngày nay phương thức hỏa táng được thay thế nhiều cho việc mai táng trước đây thì tiểu sành sẽ được sử dụng đựng tro cốt của người tại các nhà hỏa táng. Sau đó sẽ được người thân đưa về nghĩa trang chốt cất giống như khi cải táng.

>>>Xem thêm<<<

Kích thước của tiểu sành bao nhiêu là đúng

Kích thước của tiểu sành bao nhiêu là đúng?

Để có thể bảo quản được tro cốt của người chết dưới lòng đất được an toàn, tránh các loài côn trùng có thể xâm nhập vào bên trong thì quá trình lựa chọn tiểu sành là vô cùng quan trọng. Không chỉ chú ý đến chất liệu của tiểu sành, chúng có thể được làm từ các nguyên liệu như đá, gốm, sứ, sành,… mang đến độ bền vĩnh cửu theo thời gian khi nằm dưới lòng đất.

Ngoài ra yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là kích thước của tiểu sành, bởi đối với mỗi người, mỗi giới tính sẽ có những kích thước khác nhau để có thể đựng hài cốt một cách vừa vặn không quá rộng hoặc quá chật chội.

2. Kích thước của tiểu sành Chuẩn nhất là bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kích thước của tiểu sành để người mua có thể lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu và vóc dáng của người chết. Bởi thực tế đây là một sản phẩm mang yếu tố tâm linh nếu chỉ cần xảy ra sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người thân còn sống. 

Nếu trường hợp tiểu sành quá lớn có thể sẽ làm xê dịch phần xương cốt bên trong, còn nếu quá nhỏ xương xếp chật chội cũng giống như việc người chết nằm không được thoải mái. Do đó tùy thuộc vào giới tính, vóc dáng người chết để lựa chọn cho phù hợp. 

Các kích thước tiểu sành hiện có trên thị trường như sau:

  • 53cm x 26cm x 25cm
  • 63cm x 27cm x 25cm
  • 63cm x 37cm x 30cm
  • 67cm x 28cm x 28cm
  • 74cm x 37cm x 30cm
  • 74cm x 40cm x 30cm
  • 81cm x 42cm x 30cm

Trong số các kích thước này thì kích thước 74cm x 40cm x 30cm là kích thước thông dụng được sử dụng nhiều nhất.

>>>Xem thêm<<<

3. Cách chọn tiểu sành chuẩn nhất

3.1. Chọn tiểu sành cho hỏa táng:

Đối với hình thức hỏa táng tùy thuộc vào nhu cầu của gia đình hỏa táng một phần hay toàn phần để chọn tiểu sành cho phù hợp. Trong trường hợp lưu giữ tro cốt đã thiêu hoàn toàn có thể sử dụng hũ để dễ dàng thờ phụng hay gửi lên chùa, còn vẫn theo hình thức mai táng thì cần chọn tiểu sành có kích thước phù hợp và chất liệu từ gốm, sành, sứ. Ngoài ra bắt buộc phải có thêm quách ở bên ngoài để bảo vệ tiểu sành khi chôn cất.

3.2. Chọn quách tiểu sành mai táng:

Việc chọn tiểu sành mai táng cần phải lựa chọn loại hình vuông hoặc chữ nhật, đảm bảo việc đựng được xương cốt của người chết một cách vừa vặn. Cùng với đó không thể bỏ qua quách bảo vệ bên ngoài để quá trình chôn cất không bị động chạm.

4. Giá của tiểu sành, tiểu quách?

Tiểu sành giá rẻ được khá nhiều người quan tâm nhưng thực tế tiểu sành không có giá cố định bởi thực tế chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ chất liệu, kích thước và đặc biệt là hoa văn trên tiểu sành. Dưới đây là mức giá theo chất liệu tiểu sành bạn có thể tham khảo:

– Tiểu sành bằng sứ, phổ thông có giá từ 3 – 6 triệu đồng.

– Tiểu sành bằng sứ loại cao cấp có giá từ 7 – 9 triệu đồng.

– Tiểu sành kích thước lớn được mạ vàng giao động từ 10 – 15 triệu đồng.

tiểu sành giá rẻ

Tiểu sành giá rẻ

– Loại tiểu sành đặc biệt bằng sứ vẽ vàng kim có giá từ 28 – 32 triệu đồng.

Tùy vào điều kiện và nhu cầu của gia đình có thể sử dụng các loại tiểu sành khác nhau nhưng dù lựa chọn loại nào cũng phải đảm bảo yếu tố vừa vặn, phù hợp và độ bền vĩnh cửu.

Nội dung bài viết trên đây Cphaco đã giúp bạn hiểu được tiểu sành là gì cũng như các kích thước tiểu sành chuẩn sử dụng trong cải táng. Mong rằng nội dung này sẽ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn được loại tiểu sành phù hợp với người thân đã mất.

1900.588.845

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo