Tin tức

[Bật Mí Nhanh] Những điều kiêng kị khi bốc bát hương #CHUẨN

[Bật Mí Nhanh] Những điều kiêng kị khi bốc bát hương #CHUẨN

Bốc bát hương thờ cúng là một trong những tục lệ mang ý nghĩa tâm linh của người Việt ta từ xưa đến nay. Việc này thường được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm. Dưới đây là phần hướng dẫn cách bốc bát hương cũng như những điều kiêng kị khi bốc bát hương bạn không nên bỏ qua.

1. Bát hương là gì?

Bát hương là một vật mang tính tâm linh rất lớn, chúng được ví như cầu nối giữa người trần với người âm. Người ta quan niệm rằng khi người còn sống thắp hương kêu cầu linh hồn người chết có thể nghe và hiểu được. Chính vì vậy đây là vật vô cùng quan trọng được đặt tại bàn thờ nơi linh thiêng nhất của gia đình.

2. Sơ đồ bố trí bát hương trên bàn thờ?

Bàn thờ là thờ phụng thần, phật, ông bà tổ tiên chính vì vậy chúng mang yếu tố tâm linh và là nơi linh thiêng của mỗi gia đình. Việc bố trí bát hương trên bàn thờ rất quan trọng, nếu chỉ cần có một sai sót nhỏ cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ. Theo phong thủy bàn thờ việc bày trí bát hương cần phải tuân theo các cấp bậc. Cụ thể như sau:

– Bậc cao nhất là bát hương thờ Phật với ý nghĩa cầu may mắn, bình an, giảm bớt nghiệp chướng, tai ương.

– Bát hương thờ Thần: thường là các vị thần như thổ công, ông công, ông táo, thần tài hay các vị thần cai quản trên thổ đất ở.

– Bát hương thờ ông bà tổ tiên là những người mất trong gia đình.

– Bát hương thờ bà cô, ông mãnh: là những người chết non, chết trẻ phải thờ riêng không chung bát hương với ông bà tổ tiên.

Khi bốc bát hương đều cần phải lưu tâm đến các điều trên. 

boc-bat-huong-vao-thang-nao-trong-nam

Bốc bát hương vào tháng nào trong năm

3. Các bước để bốc bát hương?

Bốc bát hương không phải là việc quá xa lạ nhưng không hẳn ai cũng biết cách bốc bát hương chuẩn theo phong thủy và tâm linh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị đồ để bốc bát hương bao gồm: Bát hương, tro nếp hoặc cát, cờ hiệu, bộ thất bảo, đồ lễ, ngũ vị tẩy uế,…

– Bước 2: Tẩy uế cho bát nhang, bộ thất bảo bằng ngũ vị hương.

– Bước 3: Cúng lễ xin thần linh để bốc bát hương.

– Bước 4: Bốc bát hương: 

+ Gói bộ thất bảo: Trước khi gói đặt tờ hiệu lên trên và gối bằng giấy trang kim.

+ Rải 1 lớp thạch anh ngũ sắc xuống dưới đáy bát hương. Sau đó đặt bộ Dị Hiệu trên trên lớp đá thạch anh.

+ Bốc tro nếp bỏ vào bát hương và đếm theo vòng sinh – lão – bệnh – tử đến nắm tro cuối vào chữ sinh.

– Bước 5: Đặt bát hương lên bàn thờ. Sau đó xin quẻ âm dương và làm lễ cúng.

>>>Xem thêm<<<

4. Những điều kiêng kỵ khi bốc bát hương?

Trong quá trình thực hiện bốc bát hương cần phải có sự trang nghiêm, thành kính đặc biệt để tránh những vận hạn cần tuyệt đối kiêng kỵ một số điều sau khi làm:

4.1. Kiêng kỵ vị trí đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ thường phải là những nơi trang trọng nhất của ngôi nhà nhưng tuyệt đối không được đặt ở nơi có ánh nắng chiếu vào. Theo quan niệm bàn thờ là nơi có âm khí nếu gặp dương khí của mặt trời thì âm khí sẽ bị tan biến và những linh hồn, thần linh được thờ phụng sẽ không thể ở. 

Bên cạnh đó cũng không được đặt ở những nơi tăm tối, u ám nó mang đến cảm giác lạnh lẽo. Chính vì vậy nên đặt bàn thờ ở nơi trang nghiêm nhưng gần gũi với gia đình để tạo sự ấm cúng. Tuyệt đối không đặt bàn thờ ở trung tâm nhà, cạnh nhà tắm hay đặt hướng bàn thờ ngược với hướng cửa, hướng nhà.

4.2. Lưu ý về người lập bàn thờ

Việc bốc bát hương các gia đình có thể tự tiến hành thường là những người trụ cột trong gia đình. Trên thực tế có nhiều gia đình sẽ chọn người hợp tuổi để thực hiện với mong muốn mang lại nhiều may mắn, thuận lợi cho gia đình. Nhưng dù là ai thực hiện thì vẫn cần đảm bảo các yếu tố như:

– Ăn mặc, lịch sự, chỉnh chu sạch sẽ.

– Thành tâm thực hiện, không được vừa làm vừa bông đùa, cười cợt.

– Không để phụ nữ có thai hay đến kỳ kinh nguyệt bốc bát hương.

xem-tuoi-boc-bat-huong

Xem tuổi bốc bát hương

4.3. Thời gian lập bàn thờ khi nào mới đúng?

Việc lập bàn thờ rất quan trọng nên cần phải được xem ngày, xem giờ tốt một cách kỹ lưỡng. Thông thường lập bàn thờ phải được thực hiện vào thời điểm nhập trạch lên nhà mới người xưa đã có câu “đất có thổ công, sông có hà bá” chính vì vậy trước khi ở nhà mới đây là điều cần phải làm.

>>>Xem thêm<<<

4.4. Chú ý về cách bày bố, trang trí trên bàn thờ

Ngoài các lưu ý khi bốc bát hương thì việc bày trí trên bàn thờ cũng phải được thực hiện chuẩn phong thủy để tránh những vận hạn về sau. Cụ thể như:

– Bàn thờ cần đặt ở mức vừa phải, không quá cao cũng không nên quá thấp. Quá thấp ảnh hưởng đến phong thủy còn nếu quá cao sẽ khó khăn trong việc thắp hương, thờ cúng.

– Sắp xếp bát hương theo cấp bậc.

– Nếu bàn thờ thờ cả họ nội và họ ngoại cần có vạch sơn để phân chia và đặt họ nội bên trái, ngoại bên phải.

4.5. Tránh làm rơi vỡ

Rơi vỡ đồ cúng là một điều vô cùng tối kỵ chủ mang đến những điềm xui, không may mắn. Chính vì đồ thờ cúng và bát hương cần phải cẩn trọng để ở các vị trí chắc chắn, trang nghiệm.

4.6. Chăm sóc bàn thờ

Đây là việc làm cần được thực hiện thường xuyên vào các ngày rằm, mùng 1 hàng tháng nhưng cũng cần đặc biệt chú ý. Phải sử dụng hoa tươi thay vì hoa giả, đồ vật cúng lễ phải được rửa sạch sẽ trước khi đặt lên bàn thờ. Nếu có vệ sinh lau dọn nên được dùng bằng các loại nước thơm, sau khi dọn dẹp phải được tẩy uế.

5. Cách nhận biết một bát hương không linh?

Ngày nay con người đặc biệt chú trọng đến việc thờ phụng tổ tiên không chỉ là cách thể hiện lòng thành, chữ hiếu với ông bà, tổ tiên mà còn mong muốn được phù hộ, độ trì để công việc, cuộc sống của gia đình được thuận lợi, suôn sẻ. Vậy làm thế nào để biết một bát hương không linh hay có linh. Thực tế đối với những người thường đay là điều hoàn toàn không thể, chính vì vậy để xác nhận điều này cần nhờ đến các thầy có năng lực đặc biệt xem xét.

6. Nguyên nhân dẫn đến việc bát hương thờ trong gia đình không linh là gì?

Một số nguyên nhân dẫn đến bát hương không linh được các thầy phong thủy chỉ ra như sau:

– Bát hương không có Dị Hiệu.

– Bát hương ghi Dị Hiệu không đúng.

– bát hương bị yểm âm binh.

7. Các bước bốc bát hương mới dễ linh

Để có thể bốc bát hương được linh nghiệm người bốc cần phải tuân thủ đầy đủ và chính xác quy trình và các bước bốc bát hương. Ngoài ra phải tránh tuyệt đối được những kiêng kỵ và điều cấm trong thờ tự và bốc bát hương. Đặc biệt người thờ tự cần phải có một cái tâm sáng, thành tâm, tích đức thường phụ thuộc khá nhiều vào người bốc bát hương. Chính vì vậy việc lựa chọn người bốc bát hương cũng vô cùng quan trọng.

Nội dung bài viết trên đây Cphaco giúp bạn hiểu hơn về tục bốc bát hương và những điều kiêng kỵ khi bốc bát hương. Mong rằng qua thông tin này bạn sẽ thực hiện việc bốc bát hương thuận lợi, mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình.

1900.588.845

Gọi điện

FB Messenger

Chat Zalo