Tin tức

Làm lễ tạ mộ mới xây thế nào cho đúng?

By 26/04/2018 Tháng Mười Hai 8th, 2022 No Comments

Làm lễ tạ mộ là một trong những công việc không thể bỏ qua mà những người trong gia đình có người mới khuất phải làm. Đây là hình thức gia chủ cảm ơn thần linh, thổ địa canh giữ nơi mộ phần và cho người thân của mình được xây mộ nơi mảnh đất đó.

Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn thường băn khoăn không biết làm lễ tạ mộ khi xây mộ mới thế nào cho đúng với giáo lí, bản chất của công việc này. Vậy chúng ta sẽ tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!

Lễ tạ mộ mới là gì?

Lễ tạ mộ hay còn có tên gọi khác là lễ cúng mộ mới xây, đây là một truyền thống lâu đời được cha ông ta để lại, cúng tạ mộ thường được tổ chức vào ngày 25 tháng chạp hàng năm và đặc biệt là khi mộ vừa được xây dựng hoặc sửa sang lại.

Cần chuẩn bị những gì cho lễ tạ mộ mới?

Mâm cúng

Dù là vùng miền nào ở nước ta thì mâm cúng là một lễ nghi không thể thiếu trong ngày giỗ chạp, lễ tết và đặc biệt có trong cả lễ tạ mộ. Một mâm cúng tạ mộ thường phải chuẩn bị những vật phẩm sau:

lễ tạ mộ mới xây

Một mâm cúng thường thấy

Hoa tươi: hoa mang đi cúng tạ mộ nhất định phải là loại hoa tươi, có thể là hoa hồng hoặc hoa cúc, tránh dùng hoa nhựa giả tuy trưng được lâu nhưng nó mang ý nghĩa không tốt (sự giả tạo và không có mùi hương).

Trầu, cau: Chỉ nên để 3 lá trầu, 3 quả cau vào một chiếc đĩa nhỏ, chú ý lá trầu phải to, đẹp, cau 3 quả nên cùng 1 cành có tua đẹp.

Trái cây: 1 mâm to bao gồm nhiều loại quả.

Thực phẩm: Xôi trắng cùng với gà luộc để nguyên cả con, rượu trắng để cả chai, chén đựng rượu, 2 nến cốc màu đỏ.

Hàng mã

Tùy vào từng địa phương, vùng miền mà có những cách cúng hàng hàng mã khác nhau, nhưng thông thường đồ hàng mã sẽ phải có những vật sau: ngựa, tiền vàng, quần áo giấy,…

lễ tạ mộ mới xây

Một gian hàng mã

Văn khấn

Đây là một khâu không thể thiếu đối với lễ tạ mộ mới xây, thông thường các gia chủ sẽ nhờ thầy cúng, và cả gia đình ngồi phía sau thầy cúng hoặc vái lạy theo vì những bài văn khấn thường khá khó học.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về lễ tạ mộ mới xây để giúp những người thân đã quá cố của mình được an nghỉ trọn vẹn nhất. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ mai táng trọn gói, báo dịch vụ mai táng trọn gói, tìm hiểu thông tin bán đất nghĩa trang, thiết kế mẫu lăng mộ đơn giản, mẫu lăng mộ đá đẹp hoặc đăng kí tham quan Hoa viên nghĩa trang Bình Dương vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sư tư vấn tận tình nhất

1900.588.845