Tin tức

MẪU MỘ ĐÁ ĐẸP CỦA CPHACO NĂM 2022 2023

By 22/10/2022 Tháng Mười Một 5th, 2022 No Comments
Mẫu mộ đá đôi đẹp 14

Ngày nay việc thi công và xây dựng mộ đá để thờ cúng ông bà tổ tiên càng ngày càng phổ biến. Mộ đá không chỉ thể hiện được sự tôn nghiêm, đẹp mà còn trường tồn với thời gian lâu dài. Hãy cùng xem các mẫu mộ đá đẹp, đơn giản được xây dựng phổ biến hiện nay.

1, Mộ đá là gì?

Mộ đá là nơi dùng để chôn cất người đã khuất. Chúng được làm từ những phiến đá lớn được mài giũa sau đó kết hợp với nhau. Bề mặt của chúng được điêu khắc hoạ tiết vô cùng sắc sảo và đẹp mắt. Nhìn chung: mộ làm từ đá có cấu tạo giống như một chiếc hộp, phía bên trên cùng là một phiến đá mịn màng, được mài nhẵn, xung quanh được bao quanh bởi các tấm bưng. Trong khu tâm linh thờ người đã khuất, mộ đá chính là một phần trong quần thể khu lăng mộ.

>>>Xem ngay<<<

2. Mộ đá có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của một ngôi mộ làm từ đá thường gồm 3 phần chính: nắp mộ, thân mộ và đế mộ

2.1, Nắp mộ

Nắp mộ là phần không phía bên trên được mài nhẵn, phẳng phiu và được và được thiết kế một lỗ không thiên ở giữa. Phía đầu trên nắp mộ được gắn bài vị của người chết.
Các mộ đá đẹp ngày nay có phần nắp dày khoảng 12cm, được chạm trổ hoa văn hình cánh sen vô cùng tinh xảo. Phần phía trên để trống và không có mái che.

 2.2, Thân mộ

Thân mộ được xem là phần quan trọng nhất của một ngôi mộ – là phần chưa di hài, di cốt của người đã chết. Thân mộ được bao quanh bởi các tấm bưng, gồm có: tấm bưng phía trên, tấm bưng phía cuối và tấm bưng ở xung quanh.
Tấm bưng ở xung quanh: có độ lớn lên tới 8cm được chạm khắc tứ quý, hoa văn bốn mùa
Tấm bưng ở đầu mộ: được điêu khắc hoa văn vô cùng tinh tế, đa phần ở các mẫu mộ đá tấm bưng này thường được khắc chữ thọ
Tâm bưng ở phía sau của ngôi mộ: giống về kích thước của tấm bưng phía trên nhưng hoa văn có thể khắc chữ thọ hoặc điêu khắc hình hoa sen.

2.3, Đế mộ (Chân mộ)

Chân mộ có chiều cao từ 15cm đến 19cm được chia thành nhiều bậc, cụ thể được chia thành 2 phần chính: đá lót và đế sen. Đế sen nằm phía bên trên đế lót và có kích thước nhỏ hơn từ 5-7cm để tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi mộ.

3. Các mẫu mộ đá đẹp nhất được xướng tên năm #2022

3.1 Mộ đơn giản không mái

Trong các mẫu mộ đá đẹp thì đây là mẫu được nhiều người ưa chuộng nhất. Loại này có thiết kế nhỏ gọn, không quá cầu kỳ và có những nét đặc trưng riêng. Chúng đa phần được bọc bởi đá xanh Cũng có một số kiểu mẫu mộ này được bọc bằng đá hoa cương.

3.2  Mẫu mộ đẹp một mái bằng đá xanh

Mộ này hay còn gọi là mộ một mái đá. Loại mộ này có cấu trúc gồm 4 phần: phần bài vị có mái che, phần nắp mộ, phần thân mộ và đế mộ. Mộ đơn 1 mái có kích thước vô cùng thấp chỉ khoảng 20 cm và phần mái nhỏ.

Loại mộ này được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: đá granite, đá vàng hoặc đá trắng với kích thước đa dạng tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Cá kích thước được dùng phổ biến đó là:81x127cm, 89x147cm, 89x133cm,…

Mẫu mộ bằng đá một mái phổ biến hiện nay:

3.4 Mẫu mộ hai mái đá

Mộ hai mái đá hay còn gọi là mộ hai đao. Mộ này có cấu tạo, kiểu dáng và chất liệu thiết kế không khác là mấy so với mộ mộ mái. Tuy nhiên phần mái của loại mộ này là 2 mái. Kích thước của loại mộ này thường như sau: 81x127cm, 89x147cm, 107x167cm,.

MẪU MỘ ĐÁ ĐẸP CỦA CPHACO NĂM 2022 2023

Mộ hai đao đẹp

3.4 Mẫu mộ ba mái đá

Mộ 3 mái đá có kích thước lớn hơn hẳn so với 2 loại mộ kia. Riêng về phần mái, mộ này có tới 3 tầng mái. Kích thước của loại mộ này thường được xây dựng theo thước phong thuỷ Lỗ Ban như sau: 107x167cm, 107x172cm, 107x184cm

3.5 Mẫu mộ đôi

Là dạng mộ đá kép, được xây dựng từ 2 mộ đá đơn. Chính vì điều này, mộ đá đơn được sử dụng trong những trường hợp cho các mối quan hệ thân thiết có mong muốn ở cạnh nhau sau khi mất muốn ở cạnh nhau: mộ ông bà, mộ cho cha mẹ,…

Một số mẫu mộ ba mái đá tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương:

3.6 Mẫu mộ đá xanh rêu tròn

Theo phong tục Việt Nam mẫu mộ này được dùng chôn cất người chết có từ rất lâu. Các cụ nhà ta thường thích kiểu mộ hình tròn bởi mộ tròn thường hấp thụ được nhiều sinh khí hơn so với các loại mộ khác. Điều đó giúp gián tiếp mang lại may mắn, tài lộc cho con cháu. Vì vậy đối với những khách hàng có nhu cầu hoặc mong muốn xây mộ tổ trong gia đình thường chọn xây mộ tròn. 

Khi xây dựng mộ tròn người ra thường chú ý đến kiểu dáng, kích thước và hoa văn trên mộ. Bởi mỗi một kích thước và hoạ tiết trên mộ khác nhau lại có những ý nghĩa khác nhau: có mộ kích thước lớn, có mộ kích thước nhỏ, có mộ hoạ tiết hình sen, có mộ hoạ tiết hình chữ thọ,…

3.6 Mộ đá bát giác

Bát giác hay còn gọi là 8 cạnh là bát quái. Vì vậy mộ đá bát giác tượng trưng cho sự may mắn, có ý nghĩa tránh tà khí xâm nhập vào bên trong. Mộ lục giác có phần lỗ thông thiên ở phía trên cùng để giúp đón được nhiều sinh khí, giúp mang lại thịnh vượng cho con cháu nhiều đời. 

Mẫu mộ đá bát giác tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương:

Mộ đá bát giác

Mộ đá bát giác

3.7 Mộ đá tam cấp

Mộ tam cấp (mộ tam sơn) còn có tên gọi khác là mộ hậu bành. Loại mộ này được thiết kế đơn giản và không có mái che. Điểm nhấn ở mẫu mộ này so với các mộ khác là ở chỗ: hoạ tiết của chúng có được chạm trổ, thiết kế tinh xảo, có thể thấy được phần bài vị của người chết rất rõ và đặc biệt là thiết kế của dạng mộ này không bị tốn diện tích quá nhiều. 

Mẫu mộ bằng đá tam cấp

Mẫu mộ bằng đá tam cấp

3.8 Mẫu mộ công giáo

Là mẫu mộ đá dành riêng cho những người thuộc đạo Thiên Chúa Giáo. Đối với dạng mộ này, hoa văn cũng như kích thước thường có một mẫu chung riêng, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đạo giáo này. 

Khác với cấu tạo của những ngôi mộ khác, mộ công giáo có thêm phần cây thánh giá nằm ở vị trí cao nhất và trang trọng nhất của bia mộ. Mộ đá đẹp công giáo có nhiều kích thước khác nhau, nhưng kích thước được xây dựng phổ biến đó là: 107x200cm

Mẫu mộ công giáo được thiết kế bởi Cphaco:

3.9 Mẫu mộ đá tháp

Mộ đá tháp là mẫu mộ dùng trong nhà Phật. Loại mộ này thường được xây nhiều tầng mái, nhưng bắt buộc số lượng mái này phải là số lẻ. Các hoa văn, hoạ tiết trên mộ được thiết kế đặc biệt theo phong cách nhà Phật.

3.10 Mẫu mộ đá xanh

Đá xanh là loại đá sử dụng để làm mộ đá đẹp nguyên khối, có thể sử dụng các loại đá xanh Ninh Bình, đá xanh Thanh Hóa hoặc đá xanh Nghệ An. Bởi đây đều là những địa phương có lượng đá xanh dồi dào, chất lượng. 

Đá xanh thường được chia thành 2 loại chủ yếu là đá xanh ghi đen và xanh ghi trắng. Loại đá này thuộc dòng đá bazan nên có các đặc điểm nổi bật như vân đá chìm khó để nhìn rõ vân đá, thớ đá mịn không dễ thấm nước, không bị giòn vỡ, cứng và khá nặng.

Với độ đàn hồi tốt, đá xanh sẽ giúp các nghệ nhân chạm khắc những đường nét tinh xảo lên mặt đá. Sự cổ kính cũng như những ưu điểm nổi bật càng khiến cho đá xanh trở nên có giá trị hơn. Đá xanh thực sự là một lựa chọn hoàn hảo trong việc thi công lăng mộ.

3.11 Mẫu mộ đá trắng

Đây là một loại đá cũng được sử dụng khá phổ biến để làm lăng mộ. Ngoài ra, đá trắng cũng được sử dụng để làm tượng Phật, tượng Quan Âm hoặc các vị thần thể hiện cho sự tôn nghiêm và vẻ thuần khiết.

Đá trắng thường được lựa chọn cho các ngôi mộ của người mất trẻ, hài nhi, thiếu nữ, thiếu nam. Đá trắng tương đối giống với đá xanh về tính cứng, chống thấm nước, dễ dàng làm sạch,… Loại đá này có màu trắng tự nhiên, có ít gân đá giúp việc chạm khắc, thi công dễ dàng hơn các loại đá tự nhiên khác. Dưới đây là một số mẫu mộ đá đẹp được làm từ đá trắng:

3.12 Mẫu mộ đá hoa cương (Granite)

Đá hoa cương (đá granite) là loại đá có độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt, có độ bền lâu dài và không chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết. Loại đá này có độ bóng đẹp, không trầy xước khi chế tác lăng mộ. Đặc biệt, màu sắc của đá hoa cương cực kỳ đa dạng, phong phú và bền màu theo thời gian.

Có độ cứng cao nên thông thường, đá hoa cương khó chạm khắc hơn so với các loại đá khác. Do đó, thay vì chạm trổ hoa văn và khắc thông tin lên bia mộ thì sẽ sử dụng công nghệ bắn cát hoặc đổ axit lên rồi dùng sơn trang trí. Cùng tham khảo một số mẫu mộ đá đẹp làm từ granite dưới đây:

3.13 Mẫu mộ đá vàng

Lăng mộ được thi công bằng đá vàng khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Đá vàng được khai thác ở các mỏ đá của Nghệ An, chất đá vàng đẹp tự nhiên sang trọng, có độ cứng tốt và khả năng chịu lực cao. Do trữ lượng đá vàng khá hiếm, nên lăng mộ sử dụng đá vàng cũng bị hạn chế một phần.

Tham khảo một số mộ đá đẹp do Cphaco thiết kế dưới đây:

 4. Bảng giá mộ đá đẹp phổ biến hiện nay

Mộ giá đẹp giá bao nhiêu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu xây dựng mộ đá. Một số loại mộ đá đẹp thông dụng có mức giá phổ biến trên thị trường như sau:

Loại mộ Giá/ngôi Note
Mộ đá tam sơn không mái 15 triệu Có thể thay đổi theo kích thước 
Mộ đá một mái 20 triệu Có thể thay đổi theo kích thước
Mộ đá hai mái 25 triệu Có thể thay đổi theo kích thước
Mộ đá ba mái 30 triệu Có thể thay đổi theo kích thước

5. Nguyên liệu chế tác và xây dựng mộ đá hiện nay

Hiện nay trên thị trường có vô vàn những mẫu mộ đá khác nhau, được thiết kế vô cùng đa dạng và tinh xảo. Các mẫu mộ đá này đa dạng từ kiểu dáng, phong cách trang trí cho tới chất liệu thi công thiết kế. Các nguyên liệu thiết kế phổ biến hiện nay phải kể đến như: đá xanh, đá trắng, đá hoa cương, đá vàng,..Vậy các chất liệu này có khác biệt gì và chúng được ứng dụng trong những trường hợp xây dựng mộ như thế nào?

5.1 Đá xanh

Mộ đá xanh được xây dựng nhiều và phổ biến nhất hiện nay. Đá xanh trong thiết kế và xây dựng mộ gồm 2 loại chính là: đá xanh ghi đen và đá xanh ghi trắng. 

Đặc điểm nổi bật của đá mộ xanh là chúng có độ bền cao, chống thấm nước cao, cho phép khắc hoạ điêu khắc một cách dễ dàng. Vì vậy đây được xem là chất liệu đá được sử dụng nhiều nhất khi thiết kế xây dựng lăng mộ. Hầu hết các khách hàng khi làm mộ đều mặc định sẽ lựa chọn loại đá này. 

5.2  Đá trắng

Do đặc điểm là có tính thẩm mỹ cao, bề mặt nhẵn nên đá trắng được sử dụng khá nhiều trong xây dựng và thiết kế mộ. Loại đá này xuất hiện phổ biến ở Thanh Hoá, Nghệ An. Chúng có độ nhẵn vừa phải, kết cấu chắc và ít bị ảnh hưởng của thời tiết. 

Trước đây, đá trắng được dùng chủ yếu trong làm tượng để thể hiện được sự trong sạch, thanh cao: tượng Phật, tượng Quan Âm,… Nhưng ngày nay, nó cũng được sử dụng phổ biến trong việc thiết kế các mộ đá đẹp. 

5.3,  Đá hoa cương

Là loại đá có độ cứng cao, khả năng chống chịu tốt, chống nước tốt, nhiều màu sắc và dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của chúng là độ giòn cao và không thể khắc hoạ hoa văn lên trên đá này được. Vì vậy chúng được sử dụng khá nhiều trong xây mộ (đặc biệt là mộ người Công giáo). 

Ở nước ta, nhu cầu sử dụng đá hoa cương trong xây dựng nói chung và xây mộ nói riêng rất phổ biến. Tuy nhiên, loại đá này chúng ta phải nhập khẩu từ nước ngoài về (Ấn, Trung) nên giá thành hơi cao. Các mộ đá đẹp hiện nay được chế tác từ đá granite rất phổ biến. 

6. Tại sao mộ đá đang được nhiều người ưa chuộng?

Trong văn hoá tâm linh của người Việt, việc xây dựng mộ phần cho gia tiên, tiền tổ từ lâu đã mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Xây dựng lăng mộ cho người đã khuất không chỉ là thể hiện đạo hiếu sinh thành, dưỡng dục mà sâu xa hơn còn là việc mong những người “nơi chín suối” được yên nghỉ vĩnh hằng, có một cuộc sống an lành trong ngôi nhà của họ. Từ đó cũng giúp con cháu có được nhiều tài lộc và may mắn trong cuộc sống.  Và mộ đá được xây dựng nhiều nhất bởi:

6.1, Độ bền cao

Mẫu mộ đá nguyên khối sẽ có độ cứng cao, chống thấm nước tốt, không bị mủn. Về lâu dài thì xây mộ bằng đá dường như sẽ trường tồn với thời gian.

6.2, Giá trị thẩm mỹ cao

Ngày nay các mẫu mộ đá đẹp được thi công một cách vô cùng tinh tế và sắc xảo trong từng đường nét. Chúng mang lại giá trị thẩm mỹ cao do kiểu dáng, chất liệu, hoa văn thiết kế,…Đặc biệt khi xây mộ bằng đá, con cháu sẽ dễ bề vệ sinh bề mặt mộ. 

6.3, Độ an toàn cao và tiết kiệm về chi phí

Xây dựng mộ bằng đá giúp bảo toàn không gian bên trong mộ một cách an toàn. Những ngôi mộ đá được đặt ngoài trời không che chắn gì vẫn không bị ảnh hưởng gì bởi thời tiết. 

Bên cạnh đó, xây dựng mộ đá còn hết sức tiết kiệm. Ban đầu chi phí cho xây dựng có thể cao hơn so với việc xây mộ bằng gạch, bê tông. Tuy nhiên về lâu dài, mộ đá bền hơn, đẹp hơn, uy nghiêm hơn,..không phải tu sửa lại. 

Để có được một ngôi mộ đẹp và trường tồn với thời gian như vậy, bạn cần phải tìm đơn vị thi công uy tín trên thị trường. Và Cphaco là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng, thiết kế lăng mộ, huyệt mộ với 15 năm kinh nghiệm. Liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline… để được hỗ trợ tư vấn miễn phí về dịch vụ này. 

7. Một ngôi mộ đẹp cần đảm bảo những tiêu chí nào?

7.1. Chất liệu bền đẹp 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu để thi công và xây dựng mộ. Việc lựa chọn chất liệu trong xây mộ góp một phần rất lớn trong tiêu chí xây dựng mộ. Chất liệu đá có tốt thì mới đảm bảo việc xây dựng ra một ngôi mộ đẹp. 

7.2. Kích thước mộ đá thiết kế phù hợp phong thuỷ theo cung số đẹp của Thước Lỗ Ban

Để xây dựng được mộ theo kích thước chuẩn, người ta thường sử dụng thước Lỗ Ban. cso 2 loại thước Lỗ Ban được sử dụng phổ biến trong xây mộ đó là thước 42,9c, theo bát tinh và thước 42,9cm cung ứng theo ngũ hành. 

  • Kích thước mộ phổ biến hiện nay: 82x127cm
  • Kích thước huyệt mộ: Tùy vào kích thước mộ để đào huyệt mộ với kích thước tương ứng

7.3. Hoạ tiết đẹp

Hoạ tiết, hoa văn trên mộ phải được khắc xảo tinh tế, đẹp thể hiện được văn hoá hoặc ý nghĩa tâm linh nào đó. Đây cũng được xem là một điểm nhấn quan trọng góp phần không nhỏ trong việc thiết kế và xây dựng một ngôi mộ đẹp. 

8. Tại sao nên chọn Cphaco để thi công thiết kế và xây dựng lăng mộ đá?

8.1 Nguyên liệu chế tác chất lượng cao

Đến với Cphaco, lăng mộ được chúng tôi lựa chọn những loại đá chất lượng tốt và phù hợp nhất với khách hàng để thi công và xây dựng. Đó là các loại đá có độ bền cao, tính chống chịu thời tiết tốt, sử dụng qua nhiều năm nhưng không dễ dàng bị bào mòn, sứt mẻ,..

Các mẫu đá chính của chúng tôi sử dụng: đá xanh nguyên khối, đá trắng,..tại các tỉnh thành trên cả nước như: Ninh Bình, Thanh Hoá,…Đến với chúng tôi bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm.

8.2 Phong cách thiết kế và xây dựng đẹp, nhiều hoạ tiết tinh xảo

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc thi công, thiết kế và xây dựng lăng mộ, Cphaco có đội ngũ nghệ nhân chế tác lăng mộ chuyên môn cao. Các sản phẩm của chúng tôi thiết kế đường nét tinh xảo, hoa văn đẹp thể hiện được những nét đẹp văn hoá của người Việt. 

Không những thế các mẫu mộ do Cphaco thiết kế còn đảm bảo chuẩn theo kích thước của cung số đẹp theo Thước Lỗ Ban. Rất nhiều mẫu mộ do Cphaco xây dựng được liệt kê vào danh sách top mẫu mộ đá đẹp nhất Việt Nam. 

Ngoài ra chúng tôi còn xây dựng các sản phẩm lăng mộ đặc biệt cho những người có công với Tổ quốc, đất nước như: mộ của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, mộ của các NSND, các nhà văn, nhà thơ,…

8.3 Có chính sách làm việc rõ ràng, chuyên nghiệp

  • Chúng tôi cam kết rõ ràng với kế khách hàng về tiến độ sản xuất, thi công sản phẩm
  • Cam kết về chất lượng sản phẩm đúng như yêu cầu của khách hàng
  • Bàn giao đúng thời hạn được thoả thuận trong hợp đồng
  • Có chính sách hỗ trợ lắp đặt cho khách hàng và bảo hành sau bán hàng

9. Thời điểm nào trong năm thích hợp để xây và sửa mộ

9.1 Sửa mộ vào trước tiết Thanh Minh hằng năm

Sau dịp tết Nguyên Đán vào đợt tháng 3 hằng năm có thể coi là một thời điểm vàng để xây và sửa mộ. Theo quan niệm dân gian, vào dịp này thời tiết mát mẻ, linh hồn được an yên phù hộ con cháu mạnh khỏe, làm ăn tiến tới. 

9.2 Vào thời điểm cuối năm

Ngoài Tiết Thanh Minh thì cuối năm là dịp thích hợp để con cháu tôn tạo, sửa chữa hoặc xây mới mộ phần cho tổ tiên. Thời điểm này, thời tiết hanh khô, trời thoáng đãng, không có mưa nên rất thích hợp để xây mộ. 

10.Thông tin liên hệ

CÔNG TY TỔ CHỨC TANG LỄ HOA VIÊN NGHĨA TRANG BÌNH DƯƠNG

  • Địa chỉ: khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
  • Hotline: 0126.999.0126 – 0869.555.444
  • Điện thoại: (0274)-3543.444; 3543.555; 3212.228; 3555.444
  • Email: chamsockhachhang.cph@gmail.com

Trên đây là tổng hợp các mẫu mộ đá đẹp trọng điểm nằm trong danh sách những mẫu mộ đẹp trong bảng xếp hạng năm 2022. Để được hỗ trợ, tư vấn và báo giá về thiết kế xây dựng mộ và huyệt mộ hãy liên hệ với Hoa viên Bình Dương để được chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất. 

1900.588.845