Tin tức

Ý nghĩa của những chi tiết trên lăng mộ thường xuất hiện

By 01/06/2018 Tháng Mười 29th, 2022 No Comments
Ý nghĩa của những chi tiết thường thấy trên lăng mộ

Khác biệt với những công trình xây dựng khác, kiến trúc lăng mộ có những ngôn ngữ riêng biệt và ý nghĩa sâu xa. Chắc hẳn chúng ta đều đã không còn xa lạ với hình ảnh những tượng thú, hoa sen đá, chi tiết rồng phượng, thánh giá, … trên những mẫu xây mộ đẹp tại các đình chùa, nghĩa trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ý nghĩa của những chi tiết trên lăng mộ này.

1. Những con vật được thờ trong lăng mộ:

Từ xưa đến nay, những con vật được thờ trong lăng mộ như rồng phượng, chó, nghê, trâu, voi, … luôn được xem là biểu tượng cho điều may mắn, phước lộc và sức mạnh. Theo quan niệm phong thuỷ thì mỗi con vật đều mang theo một ý nghĩa về tâm linh vô cùng sâu sắc.

Rồng phượng là một linh vật thể hiện sức mạnh phi thường, biểu tượng cho sự kết nối giữa đất trời, có thể hô mưa gọi gió. Do đó, một mẫu lăng mộ đi kèm với hình tượng rồng phượng sẽ mang đến may mắn cho con cháu về sau.

mẫu lăng mộ đá

Bên cạnh đó, sư tử cũng là một linh vật sức mạnh, nhưng nó còn thể hiện sự dũng cảm, lạc quan trong cuộc sống. Lựa chọn tượng sư tử để bảo vệ lăng mộ chính là cách hoá giải tà khí, thu hút tài lộc tốt nhất.

Ngoài ra, tượng chó cũng là một linh vật thường thấy trên các mẫu lăng mộ đá đẹp cũng như mẫu xây mộ đôi đẹp và độc đáo. Trong dân gian, loài chó là loài vật trung thành và luôn mang may mắn đến cho con người. Do đó, tục thờ chó ngay trên lăng mộ chính là giúp giữ phần âm lại, cầu phúc đức và trừ tà cho gia quyến về sau.

2. Các chi tiết đặc biệt khác thường được thấy tại lăng mộ:

Việc xây mộ theo văn hoá Phật giáo, những chi tiết như rồng phượng, hoa sen, chữ vạn, hình ảnh tứ quý, … đều là những hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp Á Đông và tốt cho phong thuỷ nên không thể thiếu ở các lăng mộ đẹp phức tạp. Những hình ảnh này đều thể hiện ý chí kiên cường, sức mạnh mãnh liệt và sự thuần khiết trong linh hồn của con người.

Mỗi chi tiết xuất hiện không phải theo một cách ngẫu hứng mà nó đều hàm chứa ý nghĩa sâu sắc, mang lại những giá trị tinh thần dân tộc sâu sắc đối với người Việt. Những hình ảnh ấy đã góp phần tạo nên cái đẹp trọn vẹn trong đời sống tâm linh.

Khác biệt với những lăng mộ Phật giáo, những mẫu lăng mô đơn giản dành cho người công giáo thường được trang trí bằng những hình ảnh như biểu tượng thánh giá, sách thánh, cây nho hay hình tượng thiên thần…mang lại giá trị tôn giáo sâu sắc.

Hình ảnh cây thánh giá chính là biểu tượng cho tình yêu, lòng bao dung, đem lại bình yên và sự cứu rỗi nơi tâm hồn. Trong khi hình ảnh dây nho thể hiện sự kết nối giữa con người với nhau thì cuốn sách kinh như một lời nhắc nhở, lời khẳng định về sự tin tưởng vào Thiên Chúa.

Bên cạnh đó, những thiên sứ xuất hiện trên các mẫu lăng mộ đơn giản được coi như biểu tượng của những điều tốt đẹp, may mắn, bình an, …

Mỗi hình ảnh trên lăng mộ đều mang ý nghĩa riêng biệt, thể hiện niềm tự hào, sự tôn kính từ những người còn sống đối với người đã khuất. Các nghệ nhân thực sự tài hoa khi biết cách tạo nên những mẫu lăng mộ đẹp và đơn giản trở nên cầu kì thông qua những biểu tượng ý nghĩa này. Tất cả tạo nên một khuôn viên Công viên nghĩa trang đẹp góp phần kiến tạo nên những giá trị truyền thống, văn hoá tâm linh cho con cháu đời sau.

1900.588.845